Kem chống nắng kẻ thù của tia UV

Câu hỏi: Kem chống nắng kẻ thù của tia UV

Mặc dù biết tác hại của tia UV ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da. Nhưng tôi ít khi sử dụng kem chống nắng. Gần đây da tôi thâm nám, sạm và cả nếp nhăn…Tôi đang lo lắng và cần tìm kem chống nắng để sử dụng kịp thời.

Xin nhà thuốc tư vấn cho tôi vài loại kem chống nắng tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Trả lời: Kem chống nắng kẻ thù của tia UV

Cảm ơn bạn gửi câu hỏi cho Đức Nghĩa. Có lẽ đây là hỏi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay.

Tia UV là một trong những tác nhân có tính “sát thương” cao nhất đối với làn da, gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại như hình thành nếp nhăn, lão hóa, sạm nám… và thậm chí là ung thư da. Với những tác hại đáng sợ như vậy, chỉ có chống nắng đúng cách mới là giải pháp tối ưu nhất.

1.Tia UV là gì?

Tia UV (Ultraviolet) còn được gọi là tia tử ngoại/tia cực tím, là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn bước sóng của ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn bước sóng của tia X. Tia UV thực chất là sóng điện từ có sẵn trong ánh sáng mặt trời.

Ánh nắng gay gắt trong khoảng 10 giờ sáng – 4 giờ chiều được xem là nguy hiểm cho làn da. Năm 2015, các nhà khoa học Đại học Yale (Mỹ) đã công bố rằng sau khi ngừng tiếp xúc với tia UV thì ảnh hưởng tiêu cực của chúng vẫn tiếp tục đeo bám trên da trong 4 giờ tiếp theo.

Tia UV là gì?-Kem chống nắng kẻ thù của tia UV

Tia UV có 3 loại, với những mức độ ảnh hưởng khác nhau:

Trong các nghiên cứu ảnh hưởng của tia cực tím lên sức khỏe con người và môi trường. Thì phổ của tia cực tím chia ra làm 3 phần:

  • Tia UVC:

Có bước sóng trong khoảng từ 100 đến 280 nm (nanometer). Đây là vùng tia UV có năng lượng cao nhất.

  • Tia UVB:

Vùng bức xạ này có bước sóng dài hơn một chút (khoảng 280 đến 315 nm) và năng lượng thấp hơn vùng tia UVC.

  • Tia UVA:

Vùng tia này gần với vùng ánh sáng nhìn thấy. Có năng lượng thấp hơn vùng tia UVB và UVC. (có bước sóng nằm trong khoảng 315 đến 380 nm).

Nhìn chung, tất cả các loại bức xạ UV đều có khả năng gây hại cho sức khoẻ và làn da. Nhưng mỗi loại lại ảnh hưởng theo một cách khác nhau. Tia UVA, chiếm 95% bức xạ đến bề mặt trái đất, gây ra nếp nhăn. Đốm nắng và các dạng lão hóa sớm khác. Ngoài ra, chúng cũng có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư da. Tia UVB ảnh hưởng đến lớp trên cùng của da, nên gây ra hầu hết các vết cháy nắng. Mặc dù tia UVA và UVB có nguy cơ gây hại tới làn da mạnh mẽ nhất. Nhưng UVC mới là loại bức xạ UV nguy hiểm nhất.

2.Tác hại của tia UV

Tác hại của tia UV-Kem chống nắng kẻ thù của tia UV

  • Tia UV gây tổn thương hệ thống miễn dịch:

Việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV có thể ngăn chặn hoạt động có lợi của hệ thống miễn dịch cơ thể. Và ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ tự nhiên của da. Da sẽ kích hoạt hệ thống phòng vệ chống lại những tác nhân gây hại từ bên ngoài như ung thư, nhiễm trùng,… Tuy nhiên, nếu bạn phơi nhiễm quá mức với tia cực tím, hệ miễn dịch có thể bị suy yếu. Làm giảm khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những “kẻ thù” từ bên ngoài.

  • Tia UV gây ung thư mắt:

Mỗi năm có khoảng 16 triệu người trên thế giới bị mù do thủy tinh thể mất đi độ trong suốt. Các ước tính của WHO cho thấy có tới 20% trường hợp đục thủy tinh thể. Có thể do tiếp xúc quá mức với bức xạ UV. Ngoài ra, các dạng ung thư mắt khác nhau cũng được cho là bắt nguồn từ việc tiếp xúc lâu dài với ánh nắng mặt trời.

  • Tia UV gây hại đến da:

Các tác động tức thời của tia UV lên da bao gồm: viêm da cháy nắng (ban đỏ), sạm da và ức chế miễn dịch tại chỗ hoặc toàn thân. Tiếp xúc lâu dài với chiếu xạ tia cực tím dẫn đến ức chế miễn dịch. Gây lão hoá sớm và hình thành ung thư da.

3.Sử dụng kem chống nắng chống tia UV

Kem chống nắng là một bộ lọc ngăn chặn tia UV tiếp xúc với da. Không nên sử dụng kem chống nắng như một cách kéo dài thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Loại kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da khỏi tia UV càng tốt.

Một vài hãng kem chống nắng tốt nhất hiện nay:

  • Kem Chống Nắng Giảm Thâm Nám Dưỡng Trắng Da Eucerin Sun Serum Double Whitening SPF50+

Kem Chống Nắng Giảm Thâm Nám Dưỡng Trắng Da Eucerin Sun Serum Double Whitening SPF50+,Kem chống nắng kẻ thù của tia UV

Kem chống nắng Sun Serum Double Whitening SPF 50+ không chỉ bảo vệ da trước tác hại của tia UV & ánh sáng xanh mà còn giúp giảm thâm nám và dưỡng sáng da hiệu quả với Thiamidol.

  • Kem Chống Nắng Vichy Ideal Soleil Anti-Aging SPF50 UVA + UVB

Kem Chống Nắng Vichy Ideal Soleil Anti-Aging SPF50 UVA + UVB -Kem chống nắng kẻ thù của tia UV

Kem Chống Nắng Chống Lão Hóa Vichy Ideal Soleil Anti-Aging SPF50 với công nghệ màng lọc Mexoryl độc quyền giúp bảo vệ da tối ưu trước tia UVA và UVB, thành phần chính từ trà đen, vitamin C, vitamin E cùng nước khoáng núi lửa Vichy giúp nuôi dưỡng da hiệu quả.

  • Kem chống nắng La Roche-Posay Anthelios Dry Touch SPF 50+

Kem chống nắng La Roche-Posay Anthelios Dry Touch SPF 50+,Kem chống nắng kẻ thù của tia UV

Kem chống nắng La Roche-Posay Anthelios Dry Touch SPF 50+ 50ml là kem chống nắng dành cho da dầu giúp kiểm soát bóng nhờn và bảo vệ da trước tác hại từ ánh nắng & ô nhiễm, ngăn chặn các tác nhân gây lão hóa sớm. Sản phẩm có công thức chống thấm nước thích hợp dùng hằng ngày. Cả những hoạt động ngoài trời, để bạn luôn tự tin tỏa sáng.

  • Sữa Chống Nắng Anessa Dưỡng Da Kiềm Dầu

Sữa Chống Nắng Anessa Dưỡng Da Kiềm Dầu-Kem chống nắng kẻ thù của tia UV

Sữa Chống Nắng Anessa Dưỡng Da Kiềm Dầu Bảo Vệ Hoàn Hảo giúp chống lại tác hại của tia UV & bụi mịn tối ưu dưới mọi điều kiện sinh hoạt, kể cả thời tiết khắc nghiệt nhất. Sản phẩm đặc biệt phù hợp với làn da thiên dầu.

Hy vọng qua bài viết trên bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích. Biết cách chăm sóc và bảo vệ làn da. Đặc biệt là khi đang sử dụng các hoạt chất mạnh như BHA, AHA, retinol… bởi dù có skincare nhiều công đoạn kỹ lưỡng đến đâu mà thiếu đi bước chống nắng thì mọi chu trình đều trở thành công cốc. Vì thế, đừng xem nhẹ tác hại của tia UV và hãy luôn chống nắng kỹ càng bạn nhé.

Chúc bạn sớm có làn da khỏe mạnh trắng sáng.

 

 

 

 

 

 

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status