Trầm cảm sau sinh, nguy hiểm khôn lường

CÂU HỎI: Trầm cảm sau sinh, nguy hiểm khôn lường

Chào nhà thuốc. Tôi xin được chia sẻ câu chuyện của người bạn thân đang gặp phải. Bạn thân tôi là mẹ đơn thân, vừa sinh con gái được 8 tháng. Gần đây cô ấy thường nói với tôi là muốn được giải thoát, thấy bản thân là một người mẹ tệ hại.

Theo lời chia sẻ thì có lúc rất thương con nhưng có lúc cô ấy xem con gái như nơi trút giận, là nguyên nhân của mọi sự đau khổ.

Là một người bạn thân, và cũng là một người mẹ đã có 2 con tôi hiểu những gì cô ấy đang trải qua. Bạn tôi đang có các biểu hiện của trầm cảm sau sinh, tôi có gợi ý để đi khám bác sĩ nhưng cô ấy không đồng ý.

Xin nhà thuốc cho tôi lời khuyên về trường hợp của bạn tôi.

TRẢ LỜI: Trầm cảm sau sinh, nguy hiểm khôn lường

Hệ thống nhà thuốc Đức Nghĩa cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Nghe chia sẻ từ bạn, chúng tôi rất cảm thông và hiểu những gì một người mẹ sau sinh phải đối mặt và trải qua. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu dưới bài viết sau nhé.

Trầm cảm sau sinh là tình trạng người phụ nữ bị rối loạn cảm xúc, thay đổi về thể chất và tâm lý, hành vi sau khi sinh con. Họ thường có suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, cáu gắt, buồn chán, lo lắng nhiều vấn đề trong đời sống.

Trầm cảm có thể ở mức nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể tự khỏi, nhưng cũng có nhiều trường hợp nặng không can thiệp điều trị kịp thời dẫn đến người mẹ mất tự chủ, xuất hiện hành động tự hủy hoại bản thân, thậm chí chọn cách kết thúc sinh mệnh cả mẹ và con.

1.Nguyên nhân phụ nữ thường bị trầm cảm sau khi sinh

  • Thay đổi nội tiết tố: 

Khi phụ nữ mang thai nồng độ nội tiết tố nữ estrogen và progesterone tăng cao. Sau khi sinh con, nồng độ hormone nhanh chóng sụt giảm xuống mức bình thường.

Các nghiên cứu chỉ ra, sự thay đổi đột ngột này có thể dẫn đến trầm cảm cho phụ nữ mang thai và sau sinh.

Trầm cảm sau sinh, nguy hiểm khôn lường

  • Tiền sử rối loạn tâm lý: 

Rối loạn tâm lý, trầm cảm có thể tái phát vì thế đối với phụ nữ từng có có tiền sử trầm cảm trước hoặc trong khi mang thai thì sẽ có nguy cơ cao trầm cảm sau sinh.

  • Sức khỏe giảm sút: 

Những phụ nữ sau sinh có thể trạng yếu, bị đau trong quá trình sinh nở thường tác động tâm trạng phụ nữ. Cơn đau kéo dài, cộng với việc chăm con mới sinh vất vả nảy sinh tâm lý bực bội, cáu gắt, gia tăng cảm giác chán ghét bản thân và cả em bé.

Trầm cảm sau sinh, nguy hiểm khôn lường

  • Yếu tố kinh tế, đời sống: 

Các yếu tố kinh tế, đời sống ảnh hưởng đến tâm lý phụ nữ sau sinh. Điều kiện kinh tế khó khăn, hoàn cảnh sống chật chội đông đúc, thiếu quan tâm chia sẻ từ chồng và người thân, áp lực với các hủ tục sau sinh.

Mâu thuẫn trong các quan niệm chăm nuôi con nhỏ giữa các thế hệ sẽ làm gia tăng cảm xúc tiêu cực từ phụ nữ dẫn đến trầm cảm.

2.Các dấu hiệu nhận biết trầm cảm phụ nữ sau sinh 

  • Suy nhược cơ thể

Nhiều sản phụ cảm thấy đau khổ, vô vọng tăng dần sau khi sinh con, thậm chí khóc lóc cả ngày mà không có lý do cụ thể nào cả. Những cảm giác này thường không có căn cứ và khiến họ có thể rơi vào trạng thái mệt mỏi triền miên, thờ ơ với công việc nhà.

Trầm cảm sau sinh, nguy hiểm khôn lường

 

  • Lo lắng

Triệu chứng thường gặp nhất là đau một vùng nào đó trên cơ thể và cảm giác bị bệnh. Những triệu chứng này sẽ trở nên trầm trọng nếu không được chữa trị.

  • Hoảng hốt

Người mẹ có thể cảm thấy hoảng hốt đối với những tình huống xảy ra hằng ngày, và khó có thể bình tĩnh lại. Vì thế, tốt nhất là giúp họ tránh những tình huống mà họ bị stress.

  • Căng thẳng

Những bà mẹ bị căng thẳng thường bị trầm cảm nặng nề hơn. Họ thường khó có thể thư giãn được, nhiều khi có cảm giác như muốn nổ tung ra.

Trầm cảm sau sinh, nguy hiểm khôn lường

  • Cảm giác bị ám ảnh

Bà mẹ bị trầm cảm thường hay bị ám ảnh. Có thể về một người, một tình huống hay một hoạt động cụ thể nào đó. Vài người có thể trở nên sợ hãi và tin rằng mình là mối nguy hại cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là đứa trẻ.

  • Mất tập trung

Một bà mẹ trầm cảm thường khó tập trung đọc sách, xem TV hay trò chuyện bình thường. Họ sẽ cảm thấy trí nhớ sao mà kém quá, và đôi lúc không sắp xếp được suy nghĩ. Họ có thể ngồi đó không làm gì, chỉ nghĩ rằng họ cảm thấy rất tồi tệ.

  • Rối loạn giấc ngủ

Thường người bị trầm cảm rất khó ngủ. Họ có thể thao thức đến gần sáng, hoặc không ngủ được tí gì. Vài người ngủ không liên tục, hay bị thức giấc vào giữa đêm. Thỉnh thoảng gặp ác mộng và không thể ngủ lại được.

  • Tình dục

Mất hứng thú tình dục thường kéo dài một thời gian. Nên các ông bố cần thông cảm và hiểu rằng đây chỉ là triệu chứng của bệnh. Hứng thú tình dục sẽ trở lại khi mẹ hết trầm cảm.

3.Hậu quả nghiêm trọng của trầm cảm sau sinh

  • Tự tử:

Theo thống kê những nguyên nhân tử vong mẹ sau sinh ở United Kingdom và Australia. Thì tự tử là nguyên nhân hàng đầu. Đặc biệt cao ở nhóm bệnh nhân rối loạn tâm thần (RLTT) và có dùng chất gây nghiện.

Do đó, đánh giá nguy cơ tự tử sau sinh cần hỏi rõ về tiền sử sử dụng chất gây nghiện, từng tự tử, tình trạng RLTT hiện tại hoặc trước đây, những sang chấn trước đây hoặc có dấu hiệu bạo lực gia đình.

  • Rối loạn tâm thần(RLTT):

Tần suất của RLTT sau sinh khoảng 1/500 phụ nữ, khởi phát khoảng 2-4 tuần sau sinh. RLTT sau sinh bao gồm suy nghĩ lẫn lộn. Cảm xúc dao động thất thường, ảo giác, hoang tưởng…

RLTT sau sinh được xem là tình trạng cấp cứu và cần theo dõi điều trị nội trú. Hầu hết những trường hợp RLTT sau sinh đều liên quan đến rối loạn lưỡng cực. Không phải tâm thần phân liệt.

  • Sát hại con mình:

Đây là mối đe dọa nghiêm trọng nhất của trầm cảm sau sinh. Những bà mẹ sinh con ngoài ý muốn. Cố ý sử dụng chất gây nghiện hoặc thù hận với bố đứa trẻ thường có hành vi này.

Đặc biệt, có trường hợp mẹ giết con mình sau đó cũng tự tử theo. Bà mẹ có thể sát hại con mình chỉ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Cần lưu ý đặc biệt những bệnh nhân từng có suy nghĩ gây tổn hại đứa trẻ. Dù chỉ là thoáng qua.

4. Phương pháp điều trị

  • Điều trị bằng thuốc:

Mất ngủ là nguyên nhân khiến bệnh trầm cảm kéo dài. Do đó phần lớn để giải quyết trầm cảm các bác sĩ điều trị thường kê thuốc ngủ. Để hỗ trợ người bệnh ngủ đủ giấc, tỉnh táo tinh thần.

Ngoài ra, người bệnh được sử dụng số thuốc chống trầm cảm theo phác đồ riêng.

Thuốc Cyclogest 400 Actavis Trị Tiền Kinh, Trầm Cảm Sau Sinh

  • Điều trị tâm lý:

Nói chuyện với bác sĩ tâm lý sẽ giúp phụ nữ sau sinh suy nghĩ thay đổi cảm xúc bản thân. Ngoài trực tiếp với bác sĩ phụ nữ sau sinh có thể tham gia hội nhóm để hỗ trợ cùng nhau vượt qua trầm cảm.

Trong một số trường hợp trầm cảm sau sinh nặng hoặc rối loạn tâm thần sau sinh, có thể cần phải nhập viện.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để giúp đỡ cho mẹ bị trầm cảm sau sinh. Chúc bạn cùng bạn thân sớm bạn thân vượt qua tình trạng hiện tại. Thấy được mối nguy hiểm khôn lường từ trầm cảm sau sinh.

Nếu cần cung cấp thêm thông tin hay khúc mắc nào liên hệ với Nhà Thuốc Đức Nghĩa.

 

 

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status