Vì Sao Ngủ Đủ Vẫn Cảm Thấy Mệt Mỏi?

CÂU HỎI:

Vì Sao Ngủ Đủ Vẫn Cảm Thấy Mệt Mỏi?

Chào nhà thuốc, dạo này tôi vẫn nghỉ ngơi đủ và đi ngủ sớm. Nhưng không hiểu vì sao sau khi ngủ dậy cơ thể tôi vẫn có cảm giác mệt mỏi? Nhờ nhà thuốc tư vấn giúp tôi.

TRẢ LỜI:

Vì Sao Ngủ Đủ Vẫn Cảm Thấy Mệt Mỏi?

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Đức Nghĩa Pharmacy.

Nhu cầu về giấc ngủ của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên có không ít người dù ngủ bao nhiêu cũng không cảm thấy đủ.

Tiến sĩ William thuộc Khoa Tâm thần và Hành vi Sức khỏe tại trường Đại học Augusta cho biết: Sự kết hợp giữa thời gian ngủ và cảm giác vào sáng hôm sau mới là thước đo tốt nhất để đánh giá một giấc ngủ ngon. Chứ không phải thời lượng ngủ được bao lâu.

Nếu thường xuyên thấy mệt mỏi vào buổi sáng. Ngay cả khi bạn đã ngủ đủ 7 – 8 tiếng vào đêm hôm trước. Rất có thể vấn đề là do bạn không có đủ thời gian cho giai đoạn ngủ sâu và ngủ REM.

Vai trò của giai đoạn ngủ sâu và ngủ REM

Vì Sao Ngủ Đủ Vẫn Cảm Thấy Mệt Mỏi? - Nhà Thuốc Đức Nghĩa

Thông thường, bạn sẽ trải qua 4 giai đoạn của giấc ngủ mỗi đêm. Mỗi giai đoạn ngủ lại có những lợi ích khác biệt. Theo đó, chúng ta sẽ lần lượt trải qua các giai đoạn:

  • Ru ngủ
  • Ngủ nông
  • Ngủ sâu
  • Cuối cùng là giai đoạn ngủ REM (rapid eye movement – cử động mắt nhanh)

Trong giai đoạn ngủ sâu, cơ thể có thể sửa chữa các tế bào, thúc đẩy sự phát triển của các mô, cơ bắp. Trong giai đoạn ngủ REM, bạn có thể mơ và lúc này, não cũng sẽ củng cố các ký ức bạn đã trải qua trong ngày.

Giai đoạn ngủ REM

Theo bác sỹ Robert Rountree (người Mỹ), 2 giai đoạn giấc ngủ nói trên rất quan trọng để cơ thể được nghỉ ngơi. “Tổng số giờ bạn ngủ mỗi đêm không quan trọng bằng việc bạn có bao nhiêu thời gian ngủ sâu và ngủ REM. Trên thực tế, có những người chỉ ngủ 6 tiếng/đêm nhưng họ vẫn có được tới 2 tiếng ngủ sâu và ngủ REM”.

Tuy nhiên, các yếu tố như mất ngủ, rối loạn lo âu, tác dụng phụ của một số loại thuốc hay bạn uống rượu bia trước khi ngủ… có thể làm giảm thời lượng ngủ sâu và giấc ngủ REM. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn hay thấy mệt mỏi, uể oải dù vẫn ngủ đủ 7 – 8 tiếng.

Giai đoạn ngủ sâu

Một giấc ngủ ngon không chỉ cần quan tâm đến vấn đề thời gian mà còn kể đến chất lượng giấc ngủ. Chế độ ngủ có nhiều chu kỳ được lặp đi lặp lại, gồm 4 giai đoạn từ ngủ chập chờn cho đến ngủ sâu. Trong đó, quá trình ngủ sâu sẽ khiến cơ thể giải phóng các hormone giúp làm “trẻ hóa” các mô da. Đồng thời, chúng còn giúp thải độc tố tích tụ trong não của bạn.

Cách cải thiện chất lượng giấc ngủ

Vì Sao Ngủ Đủ Vẫn Cảm Thấy Mệt Mỏi? - Nhà Thuốc Đức Nghĩa

Các chuyên gia đã tìm ra được nhiều phương pháp giúp mọi người có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn, hiệu quả hơn. Dưới đây là một số phương pháp hữu ích từ các chuyên gia:

– Cố định giờ ngủ và luôn tuân thủ theo chế độ sinh hoạt của bản thân.

– Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 2 giờ mỗi ngày vào sáng sớm. Bởi vì ánh sáng mặt tạo ra hormone giúp bạn ngủ ngon hơn.

– Tránh sử dụng caffein sau đầu giờ chiều. Hoặc, tốt nhất bạn nên loại bỏ nó nếu như không cần thiết.

– Không sử dụng thuốc lá, nicotin

– Dành ít nhất 20-30 phút để tập thể dục mỗi ngày. Các hoạt động thể chất như đi bộ, yoga, cử tạ sẽ giúp máu lưu thông tốt.

– Luôn giữ một tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.

– Tắt hoặc làm mờ đèn phòng trước khi đi ngủ 1-2 giờ.

– Tránh sử dụng các thiết bị điện tử như smartphone, hay xem tivi trước giờ đi ngủ.

– Tạo môi trường ngủ thoáng mát, yên tĩnh.

Nếu các biện pháp trên không có hiệu quả thì bạn nên tìm sự giúp đỡ từ nhân viên y tế. Việc xác định rõ nguyên nhân và tìm ra hướng khắc phục sớm sẽ ngăn ngừa hậu quả lâu dài.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích được bạn. Chúc bạn sớm cải thiện được chất lượng giấc ngủ của mình.

Nguồn: Tổng hợp.

Tìm hiểu thêm: Otiv giúp cải thiện giấc ngủ.

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status