Cân bằng nội tiết tố nữ cần bổ sung gì?

Cân bằng nội tiết tố nữ cần bổ sung dưỡng chất gì?

Magiê, axit béo omega-3, vitamin D và vitamin nhóm B cần thiết cho hoạt động của nội tiết tố nữ, duy trì sự ổn định trong cơ thể.

Cân bằng nội tiết tố (hormone) có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc. Nội tiết tố tham gia vào các hoạt động của cơ thể. Như điều chỉnh cơn đói, huyết áp, trao đổi chất, giấc ngủ. Cũng như thúc đẩy tâm trạng, mức năng lượng tích cực.

Mất cân bằng nội tiết tố thường xảy ra phổ biến ở tuổi dậy thì, kinh nguyệt, tiền kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh. Các triệu chứng có thể bao gồm:

– Thay đổi tâm trạng, trầm cảm, lo lắng.

Kinh nguyệt không đều.

– Rụng tóc, ngủ không đủ giấc, các vấn đề về da như mụn trứng cá, mệt mỏi.

– Đôi khi thiếu một số dưỡng chất cũng có thể ảnh hưởng tới sự cân bằng hormone.

Cân bằng nội tiết tố nữ cần bổ sung gì?
Cân bằng nội tiết tố (hormone) có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc.

4 Dưỡng chất cân bằng nội tiết tố nữ

Vitamin D

Vitamin D có cấu trúc hóa học tương tự như một số hormone. Chính vì điểm giống nhau này mà vitamin D có ảnh hưởng rất lớn đến hệ nội tiết. Nếu thiếu có thể giảm nồng độ hormone estrogen, dẫn đến trầm cảm, bốc hỏa, thay đổi tâm trạng…

Ngoài chế độ ăn uống, vitamin D còn được tổng hợp khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Một số nguồn thực phẩm giàu vitamin D gồm cá hồi, cá trích, cá mòi, phô mai, dầu gan cá tuyết, lòng đỏ trứng, nấm và thực phẩm tăng cường.

Magiê

Ăn thực phẩm giàu magiê cũng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, cân bằng hormone. Thiếu magiê có thể dẫn đến đau đầu, mất ngủ, lo lắng, khó chịu và co thắt cơ. Để đảm bảo cơ thể nhận đủ khoáng chất này, hãy ăn rau lá xanh đậm, hạt bí ngô, hướng dương, hạnh nhân, hạt điều, bơ.

Chất béo omega-3

Axit béo omega-3 cùng các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Hoặc sản phẩm bổ sung có thể giúp cơ thể khỏe mạnh, điều hòa hormone ổn định hơn. Dưỡng chất này rất quan trọng vì chúng giữ cho tim, phổi, mạch máu, hệ thống miễn dịch hoạt động tốt.

Loại axit béo này còn góp phần ngăn ngừa trầm cảm và vấn đề tâm thần khác. Nhất là ở phụ nữ trung niên. Hạt lanh, dầu hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó, thực phẩm từ đậu nành và dầu hạt cải cung cấp axit béo omega-3 lành mạnh.

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh, tiêu hóa và tim mạch. Thiếu hụt dưỡng chất này có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Bệnh tê phù đặc trưng bởi đau và tê liệt chân, tay.

Cung cấp đủ vitamin nhóm B cho cơ thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, hỗ trợ tăng trưởng tế bào, tăng mức năng lượng, thị lực tốt, hệ thần kinh hoạt động bình thường. Sữa, phô mai, trứng, rau lá xanh đậm, các loại thịt như thịt gà, thịt đỏ và cá có chứa các loại vitamin B.

Nguồn: Tổng hợp

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status