Bệnh tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa do đâu?

Bệnh tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa do đâu?

Tăng huyết áp, hiểu đơn giản là huyết áp cao hơn bình thường, từ lâu đã được coi là một vấn đề sức khỏe chủ yếu liên quan đến người cao tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số lượng người trẻ tuổi mắc bệnh tăng huyết áp ngày càng cao.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu lý do tại sao tăng huyết áp đang trở nên phổ biến hơn ở người trẻ.

Nguyên nhân bệnh tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa

Ngoài một số nguyên nhân như các chính sách y tế thay đổi ngưỡng chẩn đoán tăng huyết áp. Dẫn đến thay đổi số lượng bệnh nhân. Thì lý do chủ yếu nằm ở sự thay đổi lối sống của dân số theo hướng tiêu cực.

Lối sống xã hội hiện đại đặc trưng bởi: Sự ít vận động, mức độ stress cao và sự gia tăng sử dụng thực phẩm không lành mạnh. Những yếu tố này đóng góp gây thừa cân, béo phì. Một yếu tố nguy cơ đã được xác định rõ của bệnh tăng huyết áp.

Chế độ ăn nhiều muối

Muối là thành phần được biết đến như một nguyên nhân trực tiếp gây tăng huyết áp.

Khi bạn tiêu thụ nhiều muối, trong thời gian ngắn cơ thể giữ muối và đồng thời giữ cả nước trong mạch máu. Lượng nước này gây tăng áp lực lên thành mạch. Hay nói cách khác là làm huyết áp cao. Về lâu dài, hàm lượng muối cao trong đồ ăn gây biến đổi cả cấu trúc mạch máu, ảnh hưởng thận và làm huyết áp cao kéo dài.

Bệnh tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa do đâu?
Chế độ ăn uống hiện đại là nhiều chất béo, nhiều năng lượng làm tăng khả năng bạn bị thừa cân, béo phì.

Tiêu thụ nhiều loại thức ăn nhanh, chất béo bão hòa, nhiều năng lượng

Chế độ ăn uống hiện đại là nhiều chất béo, nhiều năng lượng. Điều này làm tăng khả năng bạn bị thừa cân, béo phì.

Và béo phì đã được chứng minh là liên quan đến tăng huyết áp. Ở người thừa cân, nồng độ hormone insulin và leptin cao, dẫn đến co mạch máu. Chúng còn làm cho thận của bạn giữ lại muối, nước nhiều hơn. Ngoài ra, mô mỡ nhiều gây kích hoạt quá mức hệ thần kinh giao cảm. Làm cho mạch máu co mạnh hơn, tăng áp lực lên thành mạch, Tất cả yếu tố này đều đưa đến tăng huyết áp.

Lối sống bận rộn, nhiều áp lực, căng thẳng

Bệnh tăng huyết áp có xu hướng gia tăng do lối sống hiện đại, công việc bận rộn của người trẻ. Khi không có thời gian tự nấu ăn một cách lành mạnh. Người trẻ có xu hướng ăn đồ ăn chế biến sẵn nhiều hơn. Chúng tiện lợi, phù hợp với thời gian nghỉ trưa ngắn trong môi trường làm việc áp lực. Tuy nhiên, điểm bất lợi của thức ăn chế biến sẵn là hàm lượng muối đôi khi cao (nhằm dễ bảo quản). Và lượng đường, lượng calo khó kiểm soát.

Như đã đề cập, cường giao cảm là một cơ chế quan trọng gây tăng huyết áp. Ba cơ quan chịu tác động chính của hệ thần kinh giao cảm trong tình huống này là tim, thận và mạch máu. Chúng lại là ba cơ quan điều hòa huyết áp. Do vậy, khi tăng hoạt tính giao cảm tới các vị trí này, huyết áp của bạn sẽ tăng.

Bên cạnh đó, khi bạn lo âu, trầm cảm, hoạt động giao cảm cũng tăng. Ngoài ra, cơ thể còn tăng tiết một số hormone như adrenaline. Hiện tượng này gây tăng tần số tim và huyết áp tức thời. Và cũng đồng thời làm tăng huyết áp dài hạn. Nếu tác nhân gây stress tồn tại kéo dài không được xử lý. Do vậy, lo âu đã được chứng minh có liên hệ với tăng huyết áp

Lối sống hiện đại gây nhiều stress và áp lực tinh thần từ công việc, học tập, tài chính cho đến các mối quan hệ xã hội. Những áp lực này càng phức tạp thì khả năng mắc lo âu, trầm cảm của bạn càng cao. Từ đó, nguy cơ bị tăng huyết áp cũng tăng theo. Nhóm nguyên nhân này dĩ nhiên gặp ở người trẻ trong độ tuổi lao động nhiều hơn những người lớn tuổi đã về hưu.

Bệnh tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa do đâu?
Lối sống hiện đại gây nhiều stress và áp lực tinh thần từ công việc, học tập, tài chính cho đến các mối quan hệ xã hội.

Lười vận động

Người trẻ trong lứa tuổi này cũng ít dành thời gian vận động hay tập luyện thể lực hơn. Công việc văn phòng tạo thành một thói quen tĩnh tại, chủ yếu làm việc trước máy tính, bàn giấy.

Một điều dễ hiểu là khi vận động, cơ thể bạn đốt cháy năng lượng dư thừa. Nhờ vậy có thể giảm khả năng thừa cân-béo phì. Bên cạnh đó, vận động còn làm giảm hoạt tính thần kinh giao cảm. Vì vậy, vận động mang lại nhiều lợi ích lẫn gián tiếp trong việc giảm huyết áp. Giảm khả năng mắc tăng huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch nói chung.

 

Tóm lại, tăng huyết áp ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là lối sống thiếu lành mạnh, bao gồm chế độ ăn nhiều muối, giàu năng lượng, ít vận động và môi trường làm việc, học tập, sinh hoạt nhiều căng thẳng của người trẻ. Những yếu tố này thông qua nhiều con đường, cuối cùng đều dẫn đến tăng huyết áp. Do vậy, tìm cách tác động, thay đổi chúng là cách phù hợp nhằm hạn chế sự gia tăng của tăng huyết áp và duy trì sức khỏe của người trẻ hiện nay.

Nguồn: Tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm:

Người bệnh thiểu năng tuần hoàn não nên ăn gì?

Kiểm soát cholesterol từ thói quen đơn giản

Máy đo huyết áp OMRON HEM-7120

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status