Chế độ ăn người bệnh suy giáp như thế nào?

Chế độ ăn người bệnh suy giáp như thế nào?

Với bệnh nhân suy giáp, ngoài việc tuân thủ dùng thuốc theo phác đồ điều trị. Chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng đối với chức năng tuyến giáp. Giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và ngăn ngừa các biến chứng.

1. Tầm quan trọng của chế độ ăn uống với người bệnh suy giáp

Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của bệnh suy giáp. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và kiểm soát suy giáp. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giữ cho tuyến giáp khỏe mạnh. Dưới đây là một số lý do quan trọng mà người bệnh suy giáp cần chú ý đến chế độ ăn uống:

– Giúp cân bằng hormone tuyến giáp: Một số thực phẩm hỗ trợ chức năng tuyến giáp và giúp cơ thể sử dụng hormone tuyến giáp hiệu quả hơn.

– Giảm các triệu chứng của bệnh: Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm bớt các triệu chứng phổ biến của suy giáp. Như mệt mỏi, tăng cân, táo bón, rụng tóc và da khô.

– Kiểm soát cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch: Suy giáp có thể làm tăng mức cholesterol trong máu, tăng huyết áp, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

– Tăng cường hệ miễn dịch: Suy giáp thường làm suy yếu hệ miễn dịch. Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Không có loại thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung cụ thể nào. Mà bạn có thể sử dụng để điều trị chứng rối loạn tuyến giáp.

Một chế độ ăn uống cân bằng là cách tốt nhất. Để đảm bảo cơ thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Chế độ ăn người bệnh suy giáp như thế nào?

 

2. Các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể người bệnh suy giáp

Iốt

Iốt là nguyên tố vi lượng cần thiết để kích thích sản xuất hormone tuyến giáp. Và hỗ trợ chuyển đổi T4 (hormone tuyến giáp không hoạt động) thành T3 (hormone tuyến giáp dạng hoạt động). Vì vậy việc cung cấp đủ chất này trong chế độ ăn uống là rất quan trọng.

Mặc dù thiếu iốt là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh suy giáp. Nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp. Việc bổ sung quá nhiều iốt có thể gây hại. Đây là lý do tại sao iốt là một chất dinh dưỡng gây tranh cãi khi nói đến sức khỏe tuyến giáp. Và cần có sự cân bằng để hỗ trợ sức khỏe tối ưu.

Nhận đủ iốt trong chế độ ăn uống là điều cần thiết để tuyến giáp hoạt động bình thường. Các thực phẩm chứa iốt như: Cá biển như cá tuyết, cá ngừ, hải sản có vỏ, rong biển, sữa, sữa chua, phô mai, trứng, muối iốt,…

Selen

Selen là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho quá trình hoạt động của tuyến giáp. Selen cũng là tiền thân của một trong những chất chống oxy hóa. Quan trọng nhất trong cơ thể giúp giảm viêm. Ảnh hưởng đặc biệt đến chức năng của tuyến giáp.

Nguồn thực phẩm giàu selen bao gồm: hải sản, thịt gia cầm, trứng, sữa, sữa chua, phô mai, các loại ngũ cốc,…

Chế độ ăn người bệnh suy giáp như thế nào?

Kẽm

Kẽm là một nguyên tố vi lượng thiết yếu có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp. Bằng cách chuyển đổi T4 thành T3 và sản xuất TSH

Giống như selen, kẽm rất cần thiết để kích hoạt hormone tuyến giáp. Thiếu kẽm đã được chứng minh là gây ra chứng suy giáp và giảm quá trình trao đổi chất.

Nguồn thực phẩm tốt cung cấp kẽm bao gồm: hàu và động vật có vỏ khác, thịt, cá, gia cầm, các loại đậu, quả hạch, các loại ngũ cốc, trứng, các sản phẩm từ sữa,…

Magie

Magie rất quan trọng trong việc cân bằng và sản xuất hormone tuyến giáp. Mức magie rất thấp có liên quan đến chức năng tuyến giáp bất thường. Có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giáp.

Thực phẩm giàu magie bao gồm: cây họ đậu, quả hạch, hạt bí, các loại ngũ cốc, các loại rau lá xanh, sữa, sữa chua, phô mai, ngũ cốc ăn sáng tăng cường,…

Sắt

Sắt rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa hormone tuyến giáp. Thiếu sắt có thể làm suy yếu quá trình này.

Bạn có thể nhận đủ chất sắt bằng cách ăn những thực phẩm như: thịt nạc, thịt gia cầm hoặc hải sản, bánh mì tăng cường, ngũ cốc ăn sáng, đậu phộng, đậu Hà Lan, rau chân vịt, quả hạch, trái cây sấy khô, chẳng hạn như nho khô.

Vitamin B12

Những người bị suy giáp có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B12. Một chất dinh dưỡng quan trọng đối với máu, sức khỏe thần kinh, sản xuất năng lượng. Vitamin B12 giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu, giữ cho hệ thần kinh khỏe mạnh. Nó cũng giúp cơ thể giải phóng năng lượng từ thức ăn và sử dụng folate.

Nguồn vitamin B12 trong chế độ ăn uống bao gồm: hải sản, đặc biệt là hàu và nghêu, thịt gia cầm, thịt lợn, các loại nội tạng như gan lợn, gan bò, trứng, sữa, sữa chua, phô mai,…

Vitamin D

Vitamin D giúp điều chỉnh sự hấp thụ canxi cần thiết cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ vitamin D thấp có tương quan với các tự kháng thể tuyến giáp. Và thậm chí có thể là các đặc điểm của ung thư tuyến giáp.

Những thực phẩm giúp bổ sung thêm vitamin D: cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, dầu gan cá, gan bò, lòng đỏ trứng, phô mai, nấm, ngũ cốc ăn sáng tăng cường và nước cam,…

3. Khuyến nghị về chế độ ăn uống cho bệnh suy giáp

Hướng dẫn ăn uống lành mạnh người bệnh suy giáp nên cố gắng:

  • Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày.
  • Bữa ăn cơ bản có nhiều chất xơ hơn thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, bánh mì, gạo hoặc mì ống.
  • Ăn một ít đậu, đậu, cá, trứng, thịt và protein khác.
  • Chọn các loại dầu lành mạnh và chất béo không bão hòa, nên ăn với số lượng ít.
  • Uống nhiều nước (ít nhất 6 – 8 ly mỗi ngày).
  • Tránh thực phẩm chế biến sẵn, giảm lượng đường.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc sử dụng vitamin và khoáng chất (thực phẩm bổ sung). Có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp hoặc kết quả xét nghiệm máu tuyến giáp. Vì vậy, người bệnh nên nhận lời khuyên thích hợp từ bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung hoặc vitamin nào.

Nguồn: Tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm:

Hạt Diêm mạch và những lưu ý khi sử dụng

Kiểm soát cholesterol từ thói quen đơn giản

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status