Các loại thực phẩm có nguy cơ cao gây ngộ độc

Các loại thực phẩm quen thuộc có nguy cơ cao gây ngộ độc

Trong ẩm thực đa dạng của Việt Nam, có một số loại thực phẩm nếu không được xử lý và bảo quản đúng cách thường có nguy cơ gây ngộ độc. Điều này làm cho việc lựa chọn và xử lý thực phẩm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Hãy cùng tìm hiểu về những loại thực phẩm quen thuộc nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta nhé!

 https://nhathuocducnghia.vn/cac-loai-thuc-ph…-cao-gay-ngo-doc/

Thực phẩm từ hải sản

Các loại hải sản thường chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây ngộ độc nếu chế biển và sử dụng không đúng cách. Đặc biệt là khi ăn sống.

  • Tôm và Mực: Vi khuẩn thường tập trung ở phần đầu, nội tạng của tôm và mực. Nếu không được loại bỏ hoặc không chế biến kỹ có thể gây nguy cơ ngộ độc.
  • Các loại ốc, hàu, sò: Tập trung ở phần cơ thể mềm, nội tạng. Khi chúng đã chết hoặc chưa được sơ chế sẽ gây ngộ độc.
  • Cá sống (Sushi/Sashimi): Vi khuẩn và ký sinh trùng thường tập trung ở phần thịt của cá. Đặc biệt những phần thịt cá chưa được sơ chế hoặc chế biến chưa kỹ.

Thực phẩm từ gia cầm

Các loại gia cầm như gà, vịt, chim,… có thể chứa vi khuẩn Campylobacter và Salmonella.

Bạn có thể bị ngộ độc nếu như: Không được nấu chín kỹ; Không rửa sạch trước khi sử dụng để chế biến; Để rò rỉ nước thịt sống dính vào các thực phẩm ăn sống khác.

Để phòng ngừa ngộ độc cần sử dụng thịt gia cầm đảm bảo an toàn, rõ nguồn gốc, không để thịt sống lẫn các thực phẩm khác.

Trứng

Trứng có thể chứa vi khuẩn Salmonella. Vi khuẩn này thường có nguy cơ lây nhiễm cao do tiếp xúc với phân động vật.

Đặc biệt là các loại trứng dễ bị lây nhiễm nhất. Vì vậy nên sử dụng trứng đã nấu chín hoàn toàn và tránh sử dụng trứng sống khi không chắc chắn về nguồn gốc.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa tươi và các sản phẩm từ sữa tươi sống như phô mai và kem có thể chứa vi khuẩn như E. coli, Listeria,… Vi khuẩn có thể xâm nhập qua quá trình sản xuất, vận chuyển và lưu trữ không đúng cách.

Để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc từ sữa, quan trọng nhất là: Chọn mua sữa từ nguồn cung cấp đáng tin cậy; Bảo quản và sử dụng đúng cách; Tuân thủ các hướng dẫn về an toàn thực phẩm.

Thực phẩm đóng hộp

Đóng hộp là phương pháp hiệu quả giúp bảo quản thực phẩm trong thời gian dài và đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, sản phẩm đóng hộp cũng ẩn chứa nguy cơ gây ngộ độc nếu không được xử lý đúng cách. Đặc biệt là độc tố Botulinum được sinh ra trong môi trường yếm khí, điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Vì vậy để đảm bảo an toàn, nên sử dụng thực phẩm đóng hộp từ những nguồn cung cấp uy tín. Sản phẩm còn hạn sử dụng và không bị biến dạng. Khi mở hộp, hãy sử dụng trong thời gian ngắn. Để tránh cho vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây hại cho sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

 

Mời bạn đọc xem thêm:

Bệnh đường tiêu hóa mùa hè ở trẻ.

Ngộ độc thực phẩm mùa hè.

Biểu hiện khi cơ thể nhiễm vi khuẩn salmonella. 

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status