Ngộ độc thực phẩm mùa hè đang bùng phát

Ngộ độc thực phẩm mùa hè đang bùng phát

Ngộ độc thực phẩm mùa hè là tình trạng mà người dùng bị trúng độc hoặc ngộ độc do tiêu thụ thức ăn hoặc nước uống đã bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc bị biến đổi chất.

Đặc biệt là vào mùa hè, nhiệt độ cao tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Điều này làm tăng nguy cơ ngộ độc khi thực phẩm không được bảo quản hoặc xử lý đúng cách.

https://nhathuocducnghia.vn/ngo-doc-thuc-pha…e-dang-bung-phat/

Nguyên nhân của ngộ độc thực phẩm mùa hè

Ngộ độc do nhiễm khuẩn: Các loại như ký sinh trùng; vi khuẩn; virus và nấm mốc khi để lâu có thể sản sinh độc tố gây biến đổi chất. Các thực phẩm này được sử dụng sẽ gây ngộ độc.

Thực phẩm chứa sẵn chất độc: Một số thực phẩm như cá nóc, nấm độc, khoai tây mọc mầm,… có thể chứa sẵn các chất độc gây ngộ độc khi sử dụng không đúng cách.

Thực phẩm bị ô nhiễm: Ô nhiễm kim loại nặng trong nước và đất; dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; thuốc thú y; phụ gia thực phẩm và các chất phóng xạ cũng có thể là nguyên nhân.

Lưu trữ không đúng cách: Mỗi loại thực phẩm sẽ có nhiệt độ lưu trữ khác nhau. Nếu nhiệt độ không đủ lạnh hoặc nóng sẽ tạo điều kiện phát triển của vi khuẩn.

Nguyên liệu không an toàn: Sử dụng các nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ; không đảm bảo an toàn vê sinh; hết hạn sử dụng  cũng có thể gây ra ngộ độc thực phẩm.

Triệu chứng của bệnh

Nôn ói: Là dấu hiện điển hình để nhận biết ngộ độc. Thông thường bạn sẽ nôn mửa liên tục tùy theo mức độ trong suốt 48h. Đây là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể bằng cách loại bỏ những tác nhân gây hại.

Đau bụng: Cảm giác đau co cứng, đau dữ dội hoặc quằn quại từng cơn ở vùng bụng; thường tập trung ở phía trên hoặc dưới bụng.

Sốt: Nhiệt độ cơ thể tăng cao, đôi khi đi kèm với cảm giác lạnh lẽo hoặc rét run.

Tiêu chảy: Số lần đi ngoài sẽ tăng lên, phân nát, lỏng hoặc nặng hơn là phân lẫn máu.

Đau đầu, mệt mỏi: Cảm giác đau hoặc áp lực ở phần trên của đầu, thường đi kèm với cảm giác mệt mỏi, mệt nhọc.

Khi thấy các triệu chứng trên, cần chủ động đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt.Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến như:

  • Rối loạn thần kinh và tim mạch.
  • Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Sức đề kháng giảm sút

Liên hệ Dược Sĩ để được tư vấn tại đây.

Nguồn: Tổng hợp

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status