6 dấu hiệu sốt xuất huyết trở nặng trong mùa mưa

Câu hỏi: Hằng năm cứ vào mùa mưa muỗi nhiều là gia đình tôi lại lo lắng cho các con, có năm cậu con trai cả, có năm cậu con trai út bị sốt xuất huyết. Trường hợp nặng nhất là sốt cao và phải đi cấp cứu trong đêm. Vậy 6 dấu hiệu sốt xuất huyết trở nặng trong mùa mưa là gì? Nhà thuốc có thể chia sẻ cho tôi để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn câu hỏi từ bạn. Cùng nhà thuốc đi tìm câu trả lời cho bạn nhé.

Sốt xuất huyết là căn bệnh lưu hành quanh năm. Tuy nhiên, khi giao mùa, đặc biệt vào mùa mưa, là thời điểm dịch bệnh nguy hiểm này gia tăng.

Sốt xuất huyết nằm trong danh sách những bệnh truyền nhiễm phổ biến, xảy ra theo mùa. Bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra vào thời điểm tháng 3 – tháng 4 và khoảng đầu tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, đây là thời gian thuận lợi cho sự phát triển của muỗi vằn. Hai khoảng thời gian này cũng chính là thời điểm bùng phát mạnh mẽ dịch sốt xuất huyết tại miền Bắc. Còn ở miền Nam, bất kỳ thời gian nào cũng có thể xảy ra dịch sốt xuất huyết do sự phân bố dày đặc của muỗi vằn.

1.Sốt xuất huyết là gì?

6 dấu hiệu sốt xuất huyết trở nặng trong mùa mưa

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus lây truyền qua muỗi, gây các triệu chứng giống như cúm nặng, đôi khi có thể dẫn tới biến chứng và gây tử vong được gọi là sốt xuất huyết Dengue nặng.

Bệnh sốt xuất huyết xảy ra ở cả trẻ em và người lớn, nhưng trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh hơn cả. Hầu hết các ca sốt xuất huyết đều có biểu hiện điển hình là sốt cao, kèm các triệu chứng như: đau phía sau mắt, nhức đầu, phát ban, buồn nôn,… và không gây ra biến chứng. Những biểu hiện này thường xuất hiện trong vòng 4 – 7 ngày tính từ sau khi bị muỗi đốt truyền mầm bệnh sẽ bắt đầu bằng triệu chứng sốt và bệnh kéo dài từ 2-7 ngày.

2.6 dấu hiệu sốt xuất huyết trở nặng trong mùa mưa

6 dấu hiệu sốt xuất huyết trở nặng trong mùa mưa

Khi tiến triển thành sốt xuất huyết Dengue nặng, giai đoạn nguy kịch diễn ra trong khoảng 3-7 ngày sau khi xuất hiện dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Thân nhiệt sẽ giảm, điều này không có nghĩa là người bệnh đang hồi phục.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý tới các dấu hiệu cảnh báo dưới đây bởi vì đó có thể là dấu hiệu của sốt xuất huyết Dengue nặng:

  • Đau bụng dữ dội, ói ra máu
  • Nôn mửa liên tục
  • Chảy máu lợi, chân răng
  • Nôn ra máu
  • Thở gấp
  • Mệt mỏi, bồn chồn

Một vài nguyên nhân phổ biến khiến các bệnh sốt xuất huyết dễ trở nặng thường là tự ý dùng thuốc ibuprofen và aspirin để hạ sốt, gây xuất huyết tiêu hóa. Nhiều trường hợp tự ý tăng liều thuốc hạ sốt hoặc kết hợp nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau có thể gây quá liều, ngộ độc thuốc, suy gan, suy thận

Ngoài ra, rất nhiều trường hợp bệnh nhân nghĩ rằng hết sốt là khỏi bệnh. Nên chủ quan không thăm khám lại. Nhưng sốt xuất huyết thường khởi phát đột ngột. Và diễn biến qua ba giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.  Vì vậy thân nhiệt sẽ giảm. Điều này không có nghĩa là người bệnh đang hồi phục.

3.Điều trị bệnh sốt xuất huyết an toàn

6 dấu hiệu sốt xuất huyết trở nặng trong mùa mưa

Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị sốt xuất huyết. Điều trị triệu chứng là phương pháp điều trị bệnh chủ yếu được áp dụng. Trường hợp người bệnh sốt xuất huyết thể nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà. Nghỉ ngơi và uống nhiều nước, ăn các món mềm có nước, dễ tiêu hóa. Hạ sốt bằng Paracetamol hoặc uống Oresol để bù điện giải. Lau mát ở vùng nách và bẹn khi sốt cao.

Tốt nhất khi nghi ngờ bản thân mắc sốt xuất huyết. Mỗi người cần chủ động đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và chỉ định xét nghiệm phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà.

4.6 dấu hiệu sốt xuất huyết trở nặng trong mùa mưa: Cần làm để phòng bệnh sốt xuất huyết?

Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. Bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước. Thả cá để tiêu diệt lăng quăng.

Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy. Vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh…

Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên. Lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng. Để không cho muỗi đẻ trứng.

Ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay. Dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi… để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng. Và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Hy vọng với “6 dấu hiệu sốt xuất huyết trở nặng trong mùa mưa” độc giả đã thấy được tầm quan trọng của việc trang bị các kiến thức sức khỏe để có thể xử lý và phòng ngừa bệnh nếu mắc phải, tránh được rủi ro xấu nhất xảy ra.

Để bảo vệ sức khỏe cho người thân và gia đình, bạn hãy thường xuyên cập nhập sức khỏe của chuyên mục “Bạn hỏi – Đức Nghĩa Trả Lời” nhé!

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status