Đau mắt đỏ 1 bên có bị lây sang mắt bên kia không?

Câu hỏi: Nhà thuốc ơi, mình bị đau mắt đỏ tuy nhiên chỉ đau một bên mắt còn lại thì bình thường không có cảm giác đau nhức hay vấn đề gì khác. Nhưng liệu đau mắt đỏ 1 bên có bị lây sang mắt bên kia không? Xin nhà thuốc chia sẻ cho mình.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Nhà thuốc Đức Nghĩa là nơi tư vấn sức khỏe.

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc phải, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng và thậm chí có thể thành dịch bệnh. Bệnh đau mắt đỏ hiện chưa có vắc xin phòng ngừa cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Những bệnh nhân đã từng bị đau mắt đỏ rồi vẫn có nguy cơ bị nhiễm bệnh trở lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.

Bệnh có thể gặp phải ở tất cả mọi giới tính, mọi lứa tuổi và gây cản trở, khó chịu nhất định cho người mắc phải. Bệnh thường khỏi từ 7 – 10 ngày. Tuy nhiên, nếu phát hiện chậm trễ hoặc đưa ra phương án chữa trị không phù hợp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Loét giác mạc, viêm giác mạc hay thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

1.Nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ?

Đau mắt đỏ 1 bên có bị lây sang mắt bên kia không?

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đau mắt đỏ là Adenovirus hoặc do các vi khuẩn như: Liên cầu khuẩn, tụ cầu và phế cầu gây ra. Bệnh rất phổ biến vào mùa hè đến cuối mùa thu. Lúc này khi thời tiết từ nắng nóng đột ngột chuyển sang mưa nhiều. Độ ẩm không khí trở nên cao… Đây là những thời điểm mà cơ thể con người rất nhạy cảm. Dễ mệt mỏi và hệ thống miễn dịch yếu dẫn đến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi như hiện nay. Đi kèm với điều kiện vệ sinh kém, sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề. Hay khi dùng chung đồ dùng sinh hoạt… Cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh đau mắt đỏ phát triển. Và có nguy cơ bùng phát thành dịch.

2.Đau mắt đỏ 1 bên có bị lây sang mắt bên kia không?

Đau mắt đỏ 1 bên có bị lây sang mắt bên kia không?

 

Bệnh đau mắt đỏ có biểu hiện dễ nhận biết như: Một bên mắt người bệnh bị đỏ đột ngột và có dử mắt hay gỉ mắt. Bệnh nhân thường bị đau mắt đỏ 1 bên trước. Sau đó nếu không có biện pháp xử lý ngăn chặn, nguy cơ cao có thể lan sang mắt còn lại. Lúc này, bệnh nhân cảm thấy khó chịu dữ dội ở mắt. Có cảm giác bị cộm như có cát trong mắt, nặng mắt, buổi sáng sau khi ngủ dậy. Thấy hai mắt khó mở ra do nhiều gỉ mắt dính chặt vào mi, gỉ có thể có màu xanh hoặc màu vàng. Tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh.

3.Các triệu chứng bệnh đau mắt đỏ là gì?

Đau mắt đỏ 1 bên có bị lây sang mắt bên kia không?

Khi bệnh nhân bị đau mắt đỏ cả 2 bên cùng một lúc, người bệnh có thể kèm theo triệu chứng như: Mệt mỏi, có sốt nhẹ, đau họng, ho và nổi hạch ở tai.

Ngoài ra, các triệu chứng như: Mi mắt bị sưng, phù nề, căng mọng, mắt bị đỏ. Do sự cương tụ mạch máu, đau nhức mắt, cộm và nặng mắt, chảy nước mắt nhiều… Một số trường hợp bị đau mắt đỏ có giả mạc – các lớp màng dai màu trắng. Khi lật mi lên sẽ thấy thường lâu khỏi hơn các trường hợp bệnh khác.

Đa số những người bệnh đau mắt đỏ. Vẫn có thể quan sát thấy bình thường, thị lực không bị hạn chế. Tuy nhiên nếu để bệnh diễn biến nặng hơn, mắt có thể bị phù và đỏ. Có màng trong mắt hoặc thậm chí xuất huyết dưới kết mạc… Lúc này hậu quả sẽ càng nghiêm trọng hơn.

4.Đau mắt đỏ 1 bên có bị lây sang mắt bên kia không cần làm gì?

Khi bị đau mắt đỏ, thông thường người bệnh sẽ bị 1 bên mắt trước. Lúc này, người bệnh cần cẩn thận để tránh nhiễm khuẩn sang cho mắt còn lại, cụ thể như sau:

  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách là biện pháp giúp hạn chế nhiễm bệnh cho mắt còn lại. Lưu ý nên kiểm tra hạn sử dụng của thuốc trước khi nhỏ mắt.
  • Ngoài sử dụng thuốc nhỏ mắt, việc rửa sạch tay bằng xà phòng thường xuyên. Cũng là biện pháp ngăn chặn hiệu quả.
  • Chỉ nên nhỏ thuốc vào mắt bị bệnh. Thực hiện động tác nghiêng đầu về phía bên mắt bị bệnh khi nhỏ. Lưu ý nên nhỏ thuốc vào góc trong của mắt.
  • Không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt bị bệnh cho mắt đang lành.

Qua bài viết trên, đã có câu trả lời cho câu hỏi “Đau mắt đỏ 1 bên có bị lây sang mắt bên kia không?” .Hy vọng độc giả sẽ biết cách xử lý và chăm sóc mắt đúng cách nếu bị đau mắt đỏ. Tuy đây chỉ là một căn bệnh thông thường dễ mắc phải và không để lại di chứng quá nặng. Nhưng bạn cũng nên cẩn thận và phòng tránh nó không bị ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hằng ngày của bạn.

Điều trị đau mắt đỏ: Thuốc nhỏ mắt Tobrex: Công dụng và lưu ý khi sử dụng

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status