Gợi ý phòng bệnh hô hấp mùa mưa

Câu hỏi: Miền Nam đã bắt đầu bước vào mùa mưa, khí hậu trở nên mát mẻ hơn, không còn cái nắng nóng của mùa nắng. Tuy nhiên, bên cạnh sự dễ chịu này thì mùa mưa cũng mang lại không ít phiền toái cho sức khỏe của gia đình tôi. Cụ thể con gái và chồng tôi thường xuyên ho, hắt hơi và dị dứng da…Nhà thuốc có thể gợi ý phòng bệnh hô hấp mùa mưa giúp tôi.

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho nhà thuốc chúng tôi.

Mùa mưa là thời gian mà khí hậu khá thuận lợi cho vi trùng, virus, kí sinh trùng cũng như nấm mốc sinh trưởng mạnh và dễ dàng tấn công chúng ta. Hệ hô hấp là một trong những cơ quan dễ bị tấn công nhất. Các đối tượng thường dễ mắc bệnh hơn: trẻ nhỏ hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh; người lớn tuổi hay có bệnh mãn tính đi kèm thì sức đề kháng cũng kém đi; và phụ nữ khi mang thai thì hệ miễn dịch cũng kém đi. Các bệnh lý hô hấp thường gặp vào thời điểm giao mùa như cảm lạnh, cúm, viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi … và có thể làm nặng thêm bệnh hô hấp sẵn có ở người lớn tuổi.

Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Nhà thuốc sẽ gợi ý một vài cách phòng bệnh hô hấp mùa mưa đem lại hiệu quả qua bài viết sau đây.

1.Giữ ấm cơ thể

Gợi ý phòng bệnh hô hấp mùa mưa

Khi ra ngoài nhớ mang theo dù, áo mưa khi ra ngoài. Khi ướt mưa thì khi về nhà nên tắm ấm ngay. Dùng các thức uống ấm như trà, súp, cháo giúp tăng nhiệt độ trong cơ thể.

2.Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Gợi ý phòng bệnh hô hấp mùa mưa

Uống đủ nước sẽ giúp duy trì thân nhiệt ổn định, loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Nhu cầu trung bình hàng ngày cơ thể cần khoảng 2 lít nước, cần nhiều hơn khi làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, khi chơi thể thao, hay khi có tiêu chảy, ói…Chúng ta có thể dùng nước lọc thông thường, các loại nước trái cây, nước dừa hay các loại nước có điện giải pha sẵn.

3.Gợi ý phòng bệnh hô hấp mùa mưa: Bổ sung vitamin C

Gợi ý phòng bệnh hô hấp mùa mưa

Có thể bổ sung vitamin C qua hình thức thuốc hay các thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày. Vitamin C giúp củng cố sức mạnh cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

4.Hạn chế tiêu thụ chất cồn và thuốc lá

Chất cồn làm cơ thể bị mất nước và là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch bị suy yếu. Thuốc lá vô cùng nguy hiểm đối với cơ quan hô hấp, 80% các trường hợp ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá Thực tế, khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc hóa học trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư…

5.Gợi ý phòng bệnh hô hấp mùa mưa: Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ giúp tái tạo sức khỏe sau một ngày dài làm việc. Người trưởng thành cần giấc ngủ 6 – 8 giờ trong ngày, người cao tổi thì ít hơn và trẻ nhỏ thì dài hơn

6.Vệ sinh tay

Nên rửa tay với nước sạch và xà phòng là cách phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất. Luôn rửa tay trước ăn và sau khi đi vệ sinh. Sau khi hắt hơi hay khi tiếp xúc với nhiều người hay người đang bị cảm…Nên che miệng khi ho và hắt hơi để tránh lây nhiễm cho người xung quanh.

7.Gợi ý phòng bệnh hô hấp mùa mưa: Vệ sinh mũi họng

Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý. Là biện pháp phòng ngừa hữa hiệu những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp. Mỗi sáng hay sau khi đi ra đường về nên súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng . Ở nước ta, việc vệ sinh mũi vẫn còn xa lạ. Nhưng thực ra đây là thói quen cần được thực hiện đúng cách hàng ngày. Tương tự như đánh răng hay rửa tay để bảo vệ sức khỏe.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của nhà thuốc. Bạn đã phòng bị cho mình được những biện pháp. Giúp bảo vệ sức khỏe trước các bệnh hô hấp thường gặp khi vào mùa mưa.

Đừng quên chia sẻ đến bạn bè, mọi người xung quanh “Gợi ý phòng bệnh hô hấp mùa mưa”  những thông tin trên bổ ích này sẽ giúp các bạn phòng chống được bệnh tật trong mùa mưa sắp tới.

Đừng quên thường xuyên đón đọc các bài viết mới nhất từ NHÀ THUỐC ĐỨC NGHĨA để cập nhập những kiến thức sức khỏe hữu ích mỗi ngày nhé!

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status