Bệnh về da “ẩn” trong cơn mưa bạn biết chưa?

Câu hỏi: Bệnh về da “ẩn” trong cơn mưa bạn biết chưa?. Tôi sợ nhất là mỗi khi đi mưa về da lại bị nổi mề đay gây ngứa và rất khó chịu. Mùa mưa lại sắp bắt đầu xin nhà thuốc chia sẻ về các bệnh về da mùa mưa để tôi cùng các độc giả khác có biên pháp phòng ngừa.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Nhà thuốc Đức Nghĩa là nơi tư vấn sức khỏe.

Mùa mưa là điều kiện thuận lợi để các loại bệnh da liễu bùng phát, trong đó có các bệnh dưới đây có tỷ lệ người mắc cao nhất theo thống kê tại các bệnh viện da liễu. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh các bệnh này qua bài viết sau đây nhé.

1.Nổi mề đay

Bệnh về da "ẩn" trong cơn mưa bạn biết chưa?

Tình trạng nổi mề đay do tiếp xúc với nước mưa chắc hẳn là nỗi ám ảnh của khá nhiều người. Với biểu hiện là ngứa ngáy, khó chịu, kèm các biểu hiện sưng nề và phát ban ở mông vùng da hoặc khắp cơ thể.

Biểu hiện đầu tiên của dị ứng nước mưa xuất hiện rất nhanh, thường chỉ trong vòng 30 phút ngay sau khi tiếp xúc với nước mưa. Thậm chí có những trường hợp ngay lập tức xuất hiện nốt mẩn đỏ trên da, tùy vào mức độ dị ứng và tốc độ phản ứng của cơ thể mỗi người.

Xuất hiện nhanh chóng nhưng những triệu chứng khó chịu khi bị dị ứng nước mưa cũng biến mất rất nhanh sau đó. Một số bác sĩ cho biết, tình trạng nổi mẩn ngứa rát thường sẽ giảm dần và biến mất hẳn sau vài giờ không tiếp xúc với nước mưa. Các chuyên gia cũng nhận định đây là một dạng dị ứng thời tiết thường gặp, tuy nhiên người bệnh không nên quá chủ quan trước hiện tượng này. Bệnh thường tự hết nhưng nếu lại tiếp xúc với nước mưa tiếp thì sẽ tái phát.

2.Viêm da do tiếp xúc

Bệnh về da "ẩn" trong cơn mưa bạn biết chưa?

Hiện nay môi trường bị ô nhiễm, lượng khí CO2 tăng lên cộng thêm bụi bặm, khí độc, vi sinh trong không khí với nồng độ cao. Khi trời bắt đầu mưa, các chất này có thể bám vào da người tiếp xúc gây kích ứng da dẫn đến bệnh chàm do tiếp xúc. Dấu hiệu nhận biết bệnh này là bề mặt da đỏ lên và ngứa, nặng hơn sẽ xuất hiện các mụn nước.

3.Bệnh về da “ẩn” trong cơn mưa bạn biết chưa? Nấm da, chàm, ghẻ

Bệnh về da "ẩn" trong cơn mưa bạn biết chưa?

Càng dầm mưa lâu, vùng da ở bàn chân càng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Người mang giày bít, vớ bằng len bị ướt, ẩm dẫn đến xuất hiện nấm ở kẽ bàn chân. Dầm mưa cũng gây nhiễm trùng bội nhiễm trên người có sẵn các bệnh lý như chàm, bàn chân đái tháo đường, viêm mạch hoại tử ở chân.

Trong nước ngập còn có nước cống, nước thải của người và súc vật. Tình trạng lớp sừng bảo vệ của da giãn nở sau khi ngâm nước càng tạo điều kiện cho các tác nhân có hại thâm nhập qua da gây nhiễm trùng, nhiễm nấm. Các ký sinh trùng, ấu trùng có thể xâm nhập và gây tổn thương da.

Bệnh về da khi mặc áo mưa thường xuyên. Những phần cơ thể tiếp xúc với áo mưa hoặc áo mưa che phủ. Sẽ bị nóng nực và ẩm ướt. Nếu dầm mưa quá lâu, cơ thể tiết mồ hôi làm cho vùng da ẩm ướt. Đặc biệt, những người có sẵn bệnh lý nấm, ghẻ… sẽ nặng hơn. Gây ra tình trạng ngứa rất nhiều lan ra những vùng da khác.

4.Nấm da đầu

Bệnh về da "ẩn" trong cơn mưa bạn biết chưa?

Đi mưa mà đội nón bảo hiểm lâu dễ tạo điều kiện cho nấm da đầu dễ phát triển. Đừng nghĩ nón bảo hiểm giúp tóc bạn khỏi mưa nắng, khói bụi hàng ngày mà không gây hại gì cho tóc. Không vệ sinh nón bảo hiểm thường xuyên nón bảo hiểm vào mùa mưa.

Đó chính là một trong những tác nhân gây ra nấm tóc. Bạn nên sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng an toàn với tóc. Để giặt sạch nón bảo hiểm. Tránh dùng các chất tẩy công nghiệp có cường độ mạnh. Sẽ không an toàn cho da và tóc khi bạn phải đội nón mỗi ngày.

CÁCH PHÒNG CHỐNG HẠN CHẾ BỆNH NGOÀI DA KHI MÙA MƯA VỀ

  • Dọn dẹp vệ sinh môi trường sống.
  • Tìm nguồn nước sạch để sử dụng.
  • Hạn chế tối đa lội hoặc ngâm mình nơi nước bẩn.
  • Cần trang bị đầy đủ ủng, giày, găng tay khi bắt buộc phải tiếp xúc với nước bẩn.
  • Vệ sinh bằng cách tắm rửa bằng nước sạch sau khi tiếp xúc với nước bẩn và lau khô. Đặc biệt là các ngón chân, ngón tay.
  • Không mặc quần áo ẩm ướt.
  • Nên có sẵn những dung dịch sát khuẩn như dung dịch cồn iod. Nước ôxy già, dung dịch thuốc tím, xanh methylen, clorhexidin, cloramin B…để rửa vết thương.
  • Không dùng chung quần áo, khăn mặt, chậu giặt với người chưa mắc bệnh. Nhằm tránh lây lan cho những người xung quanh.
  • Tránh gãi, hạn chế làm vết thương lan rộng.

Hầu hết các loại bệnh da liễu đều xuất hiện nhiều hơn vào mùa mưa. Đáng lưu ý hơn là những bệnh có sẵn sễ tái phát có xu hướng xuất hiện nhiều hơn cả. Người bệnh cần giữ gìn sức khỏe, tăng cường thể lực. Đồng thời vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giữ da khô ráo để phòng tránh bệnh.

Hy vọng những chia sẽ từ nhà thuốc “Bệnh về da “ẩn” trong cơn mưa bạn biết chưa?” sẽ là thông tin bổ ích cho tất cả độc giả. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và tràn đầy năng lượng mỗi ngày. Còn câu hỏi nào gửi ngay cho Nhà Thuốc Đức Nghĩa nhé!

Bạn xem chưa? 4 loại bệnh thường phát triển vào mùa mưa

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status