Giảm cholesterol với 9 loại thực phẩm lành mạnh

Câu hỏi:

Chồng tôi bị bệnh cholesterol cao trong mỡ máu, bác sĩ có khuyên nên ăn các loại thực phẩm lành mạnh. Tôi đang tìm hiểu các loại thực phẩm giảm cholesterol hiệu quả. Nhà thuốc có thể tư vấn giúp tôi giảm cholesterol với 9 loại thực phẩm lành mạnh nào?

Trả lời:

Chào bạn, Dược sĩ hệ thống nhà thuốc Đức Nghĩa sẽ giải đáp cho bạn qua bài viết sau đây.

Có cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm xơ vữa động mạch (làm cứng động mạch) và nhồi máu cơ tim (đau tim). Thay đổi lối sống tích cực, bao gồm giảm cân và tập thể dục thường xuyên, có thể giúp giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Giảm cholesterol với 9 loại thực phẩm lành mạnh

Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng. Bạn có thể ảnh hưởng đến mức độ cholesterol “tốt” hay “xấu” bằng cách ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau, quả hạch, hạt và các loại đậu. Bạn có thể làm điều tương tự bằng cách ăn ít thịt đỏ, đường và thực phẩm chế biến quá kỹ.

Để giúp bạn đi đúng hướng, dưới đây là 9 loại thực phẩm tốt cho tim mạch mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống của mình cho dù bạn có cholesterol cao hay không:

1.Yến mạch

Giảm cholesterol với 9 loại thực phẩm lành mạnh

Ăn một chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt làm giảm mức cholesterol bằng cách hấp thụ chất béo trong máu của bạn. Yến mạch chứa một chất xơ hòa tan được gọi là beta-glucan (cũng được tìm thấy trong men làm bánh, lúa mạch và một số loại nấm) liên kết với chất béo và đưa nó ra ngoài cơ thể theo phân.

Một cốc rưỡi yến mạch nấu chín cung cấp không ít hơn 5 gam chất xơ hòa tan. Một lượng hàng ngày từ 5 đến 10 gam có liên quan đến việc giảm không dưới năm phần trăm cholesterol lipoprotein “xấu” mật độ thấp (LDL).

2.Quả óc chó

Giảm cholesterol với 9 loại thực phẩm lành mạnh-Quả óc chó

Quả óc chó rất giàu chất béo “lành mạnh” không bão hòa đơn và axit béo omega-3 thường được tìm thấy trong cá. Một chế độ ăn nhiều quả óc chó có thể giúp giảm mức cholesterol cũng như chứng viêm mạch máu liên quan đến xơ vữa động mạch và tăng huyết áp (huyết áp cao).

Một nghiên cứu kéo dài hai năm được công bố vào năm 2016 đã kết luận rằng chế độ ăn giàu quả óc chó không chỉ làm giảm cholesterol và huyết áp mà còn làm chậm quá trình suy thoái võng mạc do lão hóa và suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

3.Đậu nành

Đậu nành

Protein trong đậu nành cũng có tác động có lợi đối với mức cholesterol cao. Ăn hai phần đậu phụ, sữa đậu nành hoặc đậu nành. Mỗi ngày có thể làm giảm mức cholesterol tới 5%.

Ngoài ra, đậu nành còn chứa các thành phần khác như isoflavone. Lecithin, saponin và chất xơ, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Đặc biệt, isoflavone có tác dụng làm giảm huyết áp. Trong khi saponin ức chế sự hấp thụ cholesterol vào tế bào.

4.Giảm cholesterol với 9 loại thực phẩm lành mạnh – Đậu khô

Đậu khô, chẳng hạn như đậu tây, đậu hải quân, đậu đen và đậu lăng. Có nhiều chất xơ hòa tan cũng như protein thực vật và dinh dưỡng thực vật. Ăn đậu có thể giúp giảm cholesterol. Một phần vì nó thay thế các loại protein khác. Giàu chất béo bão hòa (chẳng hạn như thịt đỏ).

5.Dầu ô liu

Dầu ô liu, một nguồn chất béo không bão hòa đơn tuyệt vời. Nổi tiếng với khả năng giảm cholesterol và giảm viêm động mạch. Dầu ô liu và các loại dầu không bão hòa khác. Có đặc tính chống oxy hóa tương tự (chẳng hạn như dầu hạt cải và dầu hạt lanh) .Nên được sử dụng thay cho chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa.

6.Nước cam

Nước cam được biết đến nhiều nhất là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Nhưng cũng chứa phytosterol (sterol thực vật) có ảnh hưởng tích cực đến mức cholesterol. Phytosterol có cấu trúc tương tự như cholesterol động vật. Nhưng không được hấp thụ vào máu theo cách tương tự. Trên thực tế, chúng ức chế sự hấp thụ cholesterol trong chế độ ăn. Và giúp giảm nồng độ cholesterol LDL trong máu.

7.Giảm cholesterol với 9 loại thực phẩm lành mạnh – Hạnh nhân

Hạnh nhân cung cấp nhiều lợi ích cho tim của bạn. Tương tự như quả óc chó nhưng với gần gấp đôi protein. Một ounce hạnh nhân cung cấp tới 20 gam chất béo cho mỗi khẩu phần một ounce. 85% trong số đó là chất béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa.

8.Quả bơ

Quả bơ là một nguồn tuyệt vời khác của chất béo không bão hòa đơn. Phytosterol và polyphenol, tất cả đều có tác dụng cải thiện mức cholesterol. Bằng cách thay thế chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của bạn. Bằng quả bơ và dầu bơ, mức cholesterol có thể giảm tới 15%. Ở những người ăn kiêng chất béo vừa phải.

9.Cá hồi hoặc Cá ngừ

Cá đại dương béo như cá hồi và cá ngừ. Là một số trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất. Như một nhóm, axit béo omega-3 được biết là làm giảm đáng kể. Nguy cơ tử vong do rối loạn nhịp tim hoặc bệnh mạch vành.

Omega-3 cũng ức chế sản xuất lipoprotein mật độ rất thấp (VLDL) trong gan. Đây là loại cholesterol mang chất béo trung tính đến các mô. Dẫn đến nguy cơ béo phì, hội chứng chuyển hóa. Tiểu đường loại 2 và bệnh tim cao hơn.

Hy vọng qua bài viết “Giảm cholesterol với 9 loại thực phẩm lành mạnh” độc giả sẽ bỏ túi được những thông tin sức khỏe quan trọng. Nhịp sống bận rộn ngày nay, bạn quá bận rộn để chăm sóc bản thân của mình. Nhưng nên nhớ, bữa ăn lành mạnh sẽ phần nào giúp bạn tránh khỏi những tác hại của bệnh tật nguy hiểm này.

Cảm ơn các độc giả đã quan tâm đến bài viết, mọi thắc mắc gửi về chuyên mục BẠN HỎI – ĐỨC NGHĨA TRẢ LỜI

Xem thêm: 5 thói quen cần bỏ để tránh tích tụ mỡ nội tạng

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status