Vì sao người ít vận động sẽ chịu đau kém hơn?

Câu hỏi: Vì sao người ít vận động sẽ chịu đau kém hơn?

Mình nghe mọi người bảo những người không tập thể dục và vận động không thường xuyên thì sẽ chịu đau kém hơn người thường xuyên vận động. Nhưng mình không hiểu lý do vì sao người ít vận động sẽ chịu đau kém hơn? Xin nhà thuốc tư vấn cho mình.

Trả lời: Vì sao người ít vận động sẽ chịu đau kém hơn?

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã lựa chọn nhà thuốc là nơi giải đáp thắc mắc.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hoạt động thể chất có khả năng chịu đau cao hơn những người có cuộc sống ít vận động. Hoạt động thể chất thường liên quan đến lợi ích sức khỏe tổng thể.

Ngưỡng đau là cường độ tối thiểu mà một người bắt đầu nhận thức hoặc cảm thấy một kích thích là đau hoặc gây khó chịu. Tuy nhiên, khả năng chịu đau là cường độ tối đa mà một người có thể chịu được.

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra trải nghiệm đau đớn là duy nhất đối với mỗi cá nhân. Theo các nghiên cứu, các yếu tố sinh học, tâm lý và cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong cách một người cảm nhận được nỗi đau.

Theo các chuyên gia, kinh nghiệm trong quá khứ và thậm chí chấn thương có ảnh hưởng đến sự nhạy cảm và nhận thức về nỗi đau của một người.

1.Vì sao người ít vận động sẽ chịu đau kém hơn?

Vì sao người ít vận động sẽ chịu đau kém hơn?

Ai cũng biết rằng hoạt động thể chất cao hơn có liên quan đến nguy cơ chấn thương thấp hơn. Theo các tác giả của nghiên cứu, một người càng tham gia nhiều hoạt động thể chất, họ có thể tự nguyện đặt cơ thể mình vào những tình huống khó khăn và điều này có thể khiến họ chịu đựng đau đớn hơn.

Theo báo cáo, endorphin được giải phóng trong khi tập thể dục và các hình thức hoạt động thể chất khác cũng đóng một vai trò quan trọng trong khả năng chịu đau.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS One đã sử dụng phương pháp ngâm tay trong nước lạnh như một kỹ thuật để đo khả năng chịu đau của các đối tượng.

Nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng lưu lượng máu và giảm viêm. Sự kết hợp của các yếu tố sức khỏe này góp phần tăng khả năng chịu đau ở mọi người.

2.Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chịu đau

Vì sao người ít vận động sẽ chịu đau kém hơn?

Khả năng chịu đau là chủ quan. Nó có thể khác nhau từ người này sang người khác. Một người có khả năng chịu đau cao có thể chịu đựng được nhiều hơn những người khác. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng chịu đau ở một người.

Sau đây là một vài yếu tố chính:

  • Cấu trúc di truyền của một người cũng có thể xác định khả năng chịu đau của một cá nhân.
  • Trẻ có khả năng chịu đau thấp hơn những lứa tuổi khác.
  • Hoạt động nội tiết tố và sự chênh lệch thần kinh cũng ảnh hưởng đến khả năng chịu đau.
  • Một người có cảm giác mong đợi cơn đau sẽ trải nghiệm nó dữ dội hơn khi nó đến.
  • Nếu một người từng trải qua nỗi đau tột cùng, thì trải nghiệm tương tự trong tương lai có thể bắt đầu phản ứng tương tự.

Như vậy, lợi ích của hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ dừng lại ở những tác động có lợi cho sức khỏe, nó cũng sẽ giúp bạn trải qua cơn đau dễ dàng hơn.

3.Hậu quả của việc ít vận động

  • Cơ yếu:

Cơ bắp sẽ khỏe nhất khi được rèn luyện một cách thường xuyên. Cơ bắp rất dễ nâng cao sức mạnh và khả năng chịu đựng. Tuy nhiên, khi ngồi cố định trong thời gian dài thì chúng sẽ dễ bị suy yếu. Nếu ngồi quá nhiều và kéo dài thì cơ bắp và các cấu trúc khác của cơ thể sẽ không còn thích ứng được với các động tác như chạy, nhảy, thậm chí là đứng.

Vì sao người ít vận động sẽ chịu đau kém hơn?

  • Ngủ không ngon:

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ. Nếu đang gặp phải các vấn đề về giấc ngủ, rất có thể do bạn không tập luyện thường xuyên. Việc tập luyện có thể có lợi cho giấc ngủ đối với tất cả mọi người, ngay cả những người bị mất ngủ.

Tập luyện giúp ngủ ngon hơn nhờ tác động có lợi cho cơ thể. Bởi vì não sẽ bù đắp những căng thẳng về thể chất bằng cách tăng thêm thời gian cho giấc ngủ sâu. Hơn nữa, tập luyện còn kích thích giấc ngủ vì làm tăng thân nhiệt. Sau đó giảm xuống gần bằng với số lượng vài giờ đồng hồ sau đó. Sự giảm nhiệt này giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon.

  • Thiếu sức bền:

Nếu không tập thể dục thường xuyên. Bạn có thể nhanh chóng thở mệt chỉ sau khi leo cầu thang hay mang vác đồ nặng. Nhưng nếu là người chăm tập luyện thì điều này lại không diễn ra nhanh như vậy.

Vì sao người ít vận động sẽ chịu đau kém hơn?

  • Tăng cân:

Lười vận động chính là một yếu tố gây tăng cân hàng đầu hiện nay. Thừa cân béo phì là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh về huyết áp, đường huyết. Việc lười vận động sẽ khiến lượng mỡ tích tụ ở vùng bụng tăng lên.

  • Các bệnh về đường huyết:

Tác hại của việc lười vận động khiến cho cơ thể của chúng ta thường xuyên căng thẳng. Cơ thể mệt mỏi và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Gây ra tình trạng đột quỵ.

“Vì sao người ít vận động sẽ chịu đau kém hơn?” đã có câu trả lời cho bạn. Vì vậy, mỗi cá nhân chúng ta cần tập thể dục và vận động mỗi ngày để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.

Nếu có thắc mắc nào đừng ngần ngại gửi câu hỏi cho Đức Nghĩa Pharmacy bạn nhé.

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status