Mẹo bảo quản thực phẩm mùa hè tránh ôi thiu

Câu hỏi: Mẹo bảo quản thực phẩm mùa hè tránh ôi thiu

Nhà thuốc ơi. Cho mình xin mẹo bảo quản thực phẩm mùa hè tránh ôi thiu với ạ. Mùa hè nhiệt độ nắng nóng tăng cao mình thường xuyên bảo quan thực phẩm không đúng cách dẫn đến bị ôi thiu. Bỏ đi thì phí mà ăn vào sợ ngộ độc.

Xin nhà thuốc tư vấn cho mình.

Trả lời: Mẹo bảo quản thực phẩm mùa hè tránh ôi thiu

Mẹo bảo quản thực phẩm mùa hè tránh ôi thiu có lẽ là câu hỏi được nhiều chị em nội trợ quan tâm đặc biệt là mùa hè.

Rau xanh sẽ nhanh chóng bị héo úa nếu không được bảo quản đúng cách. Củ quả, trái cây,..hay các thực phẩm khác có thể bị dập nát hoặc bị nhiễm bẩn từ bên ngoài. Điều này là nguyên nhân gây ra sự lãng phí. Lúc này, nắm được cách bảo quản thức ăn không bị ôi thiu là điều cần thiết.

Cùng tham khảo qua một vài mẹo bảo quản thực phẩm mùa hè tránh ôi thiu sau đây:

1.Bảo quản hoa quả đúng cách

Bảo quản hoa quả đúng cách

  • Các loại rau, củ, quả nên bảo quản trong tủ lạnh: táo, mơ, bông cải xanh, mận, dưa chuột, cải bixen, dưa vàng, súp lơ, rau diếp. Tham khảo thêm cách bảo quản trái cây trong tủ lạnh tươi lâu.
  • Các loại rau, củ, quả nên bảo quản bên ngoài: đào, bơ, quả xuân đào, chuối, dưa hấu (chưa bổ), cà chua.
  • Các loại rau, củ, quả nên để ở nơi ít ánh sáng và thoáng mát: khoai tây, hành tây, tỏi. Nếu đặt trong tủ thì nên để riêng với nhau để chúng không bị hấp thụ mùi lẫn nhau.

2.Bảo quản thức ăn ở nơi dễ thấy

Cách bảo quản thức ăn không bị ôi thiu, đặc biệt là các thực phẩm nhanh hỏng như các sản phẩm từ sữa, các loại trái cây mềm, nên đặt trước tủ lạnh hoặc trên quầy bếp để bạn dễ quan sát và lấy chúng hơn. Đồng thời hãy vứt ngay những lon đồ hộp sắp hết hạn nhưng không dùng kịp đi nhé.

3.Nên tận dụng thực phẩm có sẵn trong tủ lạnh

Nên tận dụng thực phẩm có sẵn trong tủ lạnh 

Nghĩa là nếu bạn đang muốn ăn một món cần có rau bina, nhưng đáng buồn thay trong tủ lạnh của bạn chỉ còn cải xoăn, cách tốt nhất là hãy đổi món. Nếu như là món bánh trái cây, hãy thử dùng lê thay vì táo, tận dụng những khứa cá còn trong tủ lạnh thay thế cho gà hoặc thịt bò khi làm món tacos.

4.Cách bảo quản nước dùng trong tủ lạnh để không bị ôi thiu

Với nước dùng sau khi nấu xong, đổ nước dùng vào khay đá. Sau đó dùng túi zip để bọc khay đá lại và cất vào ngăn đông của tủ lạnh cũng là cách bảo quản rau trong tủ lạnh đúng cách. Khi cần nước sốt, chỉ cần lấy một vài viên đá ra và bắc lên chảo để đun là có thể dùng được ngay.

5.Mẹo bảo quản thực phẩm mùa hè tránh ôi thiu-Hạn chế trữ thức ăn

Hãy tính toán số lượng cần mua và mua vừa đủ mỗi khi đi chợ là cách bảo quản thức ăn không bị ôi thiu hiệu quả nhất. Như thế thì tình trạng thực phẩm bị hỏng, bị ôi thiu sẽ giảm đáng kể. Nếu quá bận rộn, không thể đi siêu thị thường xuyên, thử chuyển sang “đi chợ” trực tuyến nhé.

6.Tận dụng những nguyên liệu đang có trong tủ lạnh

Khi nấu một món nào đấy, hãy cố gắng tận dụng hết mức có thể những nguyên liệu đang có sẵn trong tủ lạnh nhà bạn, nhất là các loại rau, củ, quả vì chúng rất nhanh hỏng.

7.Sáng tạo một công thức bá đạo

Cũng là một cách để tận dụng hết nguồn thực phẩm còn sót lại, sử dụng trước khi bạn đi chợ và mua về một kho thực phẩm mới. Ví dụ, ãy thử thưởng thức món pizza đặc biệt với thịt viên và nước sốt. Hay ăn cơm nguội với súp mì ống. Hoặc xào tất cả những nguyên liệu rau, củ còn sót lại với nhau để tạo thành món rau xào thập cẩm, ăn cùng với gà kho sẽ đỡ ngấy hơn.

8.Mẹo chống ôi thiu với một vài thực phẩm nhất định

Mẹo chống ôi thiu với một vài thực phẩm nhất định 

 

  • Chuối: bọc kín quả chuối bằng màng bọc thực phẩm là cách để bảo quản chuối cho lâu bị ôi thiu. Nếu chuối đã quá chín, hãy dùng chúng làm sốt phết bánh mì hoặc xay sinh tố.
  • Bơ hạt: bơ hạt tự nhiên sau khi được tách rời, cho vào lọ và đổ dầu lên trên. Sau đó lật ngược chiếc lọ lại để dầu tự thấm vào bơ. Tham khảo thêm cách bảo quản rau củ trong ngăn đá tủ lạnh

9.Mẹo bảo quản thực phẩm mùa hè tránh ôi thiu-Tận dụng thực phẩm sẵn có để làm đẹp

Thực phẩm thừa còn quá nhiều. Tại sao không tìm hiểu những cách skincare từ những nguyên liệu sẵn có đó. Chẳng hạn như hỗn hợp tẩy da chết từ chuối với mật ong. Hoặc sữa chua với hạt cũng là một hỗn hợp tẩy da chết bàn chân hiệu quả.

Trên đây là hướng dẫn cách bảo quản thức ăn không bị ôi thiu đối với các nguyên, vật liệu tươi sống. Còn nếu là thực phẩm đã được chế biến. Nấu chín thì nên tham khảo cách bảo quản thực phẩm nấu chín.

10.Bảo quản gạo bằng vôi sống để không bị ôi thiu vào mùa hè

Bảo quản gạo bằng vôi sống để không bị ôi thiu vào mùa hè

Vào mùa hè, nếu bạn dự trữ quá nhiều gạo ở nhà sẽ dễ bị sâu mọt và nhanh hỏng. Lúc này bạn hãy lót một ít vôi khô bên dưới thùng đựng gạo. Để giữ cho gạo được bảo quản lâu ngày mà không bị suy giảm chất lượng.

11.Mẹo bảo quản thực phẩm mùa hè tránh ôi thiu-Thịt lợn ngâm giấm

Nếu thịt lợn bạn mua vào mùa hè không thể ăn được trong ngày hôm đó. Bạn có thể bọc vào khăn ẩm sạch ngâm giấm. Để giữ cho thịt lợn tươi ngon trong vòng ba đến năm ngày.

12.Bảo quản rau trong túi hút chân không để tránh bị ôi thiu

Bảo quản rau trong túi hút chân không để tránh bị ôi thiu

Không rửa cà tím bằng nước nếu bạn muốn giữ cà tím tươi. Vì cà tím có một lớp sáp trên bề mặt có thể bảo vệ cà tím không bị thối rữa và hư hỏng. Cà tím, cà chua và các loại rau khác. Có thể được bọc trực tiếp trong màng bọc thực phẩm và bảo quản trong tủ lạnh sau khi mua. Khoai tây không nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong mùa hè. Vào mùa hè, nếu nhiệt độ quá cao, khoai tây rất dễ mọc mầm. Chuyển sang màu xanh và sinh ra chất độc hại. Tốt nhất bạn nên cho khoai vào túi, vắt hết khí để thắt nút rồi cất vào tủ lạnh.

Vì vào mùa hè nhiệt độ sẽ thường tăng cao, điều này tạo điều kiện cho quá trình oxy hóa. Phân hủy thực phẩm nhanh hơn những mùa khác. Ngoài ra, nhiệt độ nóng ẩm vào mùa hè cũng làm cho lượng vi khuẩn gây thối thực phẩm cũng phát triển nhanh hơn. Vì thế học ngay mẹo bảo quản thực phẩm mùa hè tránh ôi thiu để giữ thực phẩm ngon lành. Tươi mới và đảm bảo sức khỏe.

Rất nhiều ưu đãi về các sản phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe đang có tại kênh Shopee, quan tâm nhấn vào đây.

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status