Gỏi gà măng cụt xanh có tốt cho sức khỏe?

Câu hỏi: Gỏi gà măng cụt xanh có tốt cho sức khỏe?

Thời gian gần đây tôi thấy nhiều chị em thi nhau mua măng cụt xanh về làm gỏi cùng với gà, đặc biệt giá thành của măng cụt khá cao. Tôi chưa ăn thử và cũng không biết gỏi gà măng cụt xanh có tốt cho sức khỏe?. Vì tôi sợ măng cụt xanh có nhiều mủ độc hại và ít giá trị dinh dưỡng như măng cụt chín.

Nhà thuốc có thể giải đáp giúp tôi.

Trả lời: Gỏi gà măng cụt xanh có tốt cho sức khỏe?

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã lựa chọn Đức Nghĩa Pharmacy là nơi chia sẻ những gì bạn đang thắc mắc.

Gỏi gà măng cụt là món ngon mùa hè lạ miệng cực ngon nổi tiếng ở Lái Thiêu, Bình Dương. Măng cụt để làm gỏi thường là những trái non hoặc vừa chín tới, khi kết hợp với thịt gà lại trở thành một món ăn bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Gỏi gà măng cụt xanh có tốt cho sức khỏe?

Hôm nay cùng nhà thuốc đi tìm hiểu về món ăn “làm mưa làm gió” này đem lại lợi ích gì cho sức khỏe nhé.

1.Ăn măng cụt xanh có tốt không?

Măng cụt là trái cây có nhiều dinh dưỡng, có thể ăn nhiều kiểu như ăn tươi, ép lấy nước hoặc làm salad, gỏi trộn như món “Gỏi gà măng cụt xanh” đang là món ngon lạ miệng trong mùa hè được các bạn trẻ săn lùng.

Hiện nay chúng ta không có nghiên cứu nào cho thấy sử dụng măng cụt xanh vừa tới tuổi thu hoạch nhưng chưa chín thì gây ra những độc hại gì với sức khoẻ, chưa có chứng cứ khoa học nào về vấn đề này cả, cho nên lựa chọn măng cụt tuỳ theo sử dụng của chúng ta.

Măng cụt non không có độc hại, có chăng chỉ là ít dinh dưỡng hơn ăn măng cụt chín, nhưng cũng không đáng kể.

Theo nghiên cứu hiện đại, trong thịt quả măng cụt chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như: Cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm cân, giữ dáng. Làm đẹp da, ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch. Kích thích tiêu hóa, chống táo bón, giảm dị ứng, chống ung thư.

Gỏi gà măng cụt xanh có tốt cho sức khỏe?

2.Lưu ý khi sử dụng măng cụt xanh

Dường như măng cụt xanh có nhựa nhiều hơn, vì thế khi chế biến phải cẩn thận bằng cách ngâm nước, có thể gây dị ứng cho một số người nhạy cảm.

Một số lưu ý khi các bạn sử dụng măng cụt:

  • Không nên ăn quả măng cụt hoặc sử dụng dược liệu liên tục trong thời gian dài.
  • Bệnh nhân đang chuẩn bị làm phẫu thuật. Không nên dùng măng cụt trong khoảng thời gian trước đó 2 tuần. Chất xanthones trong dược liệu có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Làm vết mổ bị chảy máu nhiều.
  • Măng cụt có tính mát nên tránh ăn cùng lúc với các loại thực phẩm có đặc tính tương tự. Như dưa hấu, măng tây, dừa, dưa leo hay đậu tương.
  • Không nên dùng măng cụt cùng nước uống có ga, sẽ làm hại đường tiêu hóa. Măng cụt có vị chua, có chứa hàm lượng axit lactic cao. Nên dùng sau bữa ăn, không nên ăn khi đói có thể khiến bạn bị đau dạ dày.
  • Ngoài vị chua, măng cụt có hàm lượng chất xơ cao. Vì thế không nên thường xuyên sử dụng loại trái cây này hàng ngày, cũng không nên ăn quá nhiều. Người bị bệnh về tiêu hóa cần cẩn trọng, không nên ăn quá 300g/ngày.
  • Đảm bảo dược liệu được sử dụng không bị nhiễm thuốc trừ sâu và chất hóa học độc hại. Sử dụng vỏ măng cụt sạch, biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Để làm thuốc nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Sử dụng dụng cụ bằng gỗ hoặc nồi đất để chế biến thuốc. Tránh dùng đồ kim loại.

Gỏi gà măng cụt xanh có tốt cho sức khỏe?

3.Những lợi ích bất ngờ từ vỏ măng cụt mà bạn nên biết

Theo minh chứng khoa học, phần vỏ măng cụt chứa lượng các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Như hợp chất đắng xanthones, 7 – 13% tanin, chất mangostin và chất nhựa. Giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, giúp vết thương mau lành, kháng khuẩn và giảm đau hiệu quả.

  • Hơi thở thơm tho:

Với hoạt chất Xanthones trong vỏ măng cụt tạo nên chất kháng diệt khuẩn rất tốt. Vì vậy, các bà nội trợ có thể tận dụng vỏ măng cụt đun sôi. Và dùng để ngậm làm sạch miệng. Việc dùng cách này thường xuyên sẽ giúp. Giảm mùi hôi khoang miệng, mang lại hơi thở thơm tho.

  • Ngăn ngừa lão hóa:

Một phương pháp sử dụng khác chính là thái nhỏ vỏ măng cụt và đem phơi khô. Mỗi lần sử dụng hãy lấy một ít vỏ khô và ngâm với nước nóng sôi rồi ủ trong 5 phút. Nước măng cụt khô không chỉ thơm ngon, có chút vị đắng nhẹ vị .Không chỉ có tác dụng tránh tiêu chảy mà còn giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả hơn.

  • Hỗ trợ điều trị mụn, nhám và tàn nhan:

Điều trị mụn, nhám và tàn nhang cần sự kiên nhẫn với thời gian dài, thường xuyên. Một cách hỗ trợ điều trị nhanh nhất có thể ít bạn gái nào biết đố chính là phơi khô vỏ măng cụt. Nghiền nát và trộn thêm 5 thìa cà phê dầu oliu. Sau đó mang chất hỗn hợp thoa đều lên mặt đắp từ 30-45 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Gỏi gà măng cụt xanh có tốt cho sức khỏe?

Hy vọng qua bài viết “Gỏi gà măng cụt xanh có tốt cho sức khỏe?” đã giải đáp được thắc mắc của bạn về món ăn đang hot này. Cũng như các giá trị dinh dưỡng của măng cụt đem lại cho sức khỏe.

Nếu thấy bài viết hữu ích đừng quên chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé. Mọi thắc mắc bạn có thể gửi câu hỏi về chuyên mục “Bạn hỏi – Đức Nghĩa trả lời”

 

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status