Cảnh giác bệnh dại mùa nắng nóng

Câu hỏi: Cảnh giác bệnh dại mùa nắng nóng

Cách đây 1 tuần khu phố tôi đang ở mọi người truyền tai nhau về hộ gia đình ông B có người bị bệnh dại do tiếp xúc với chó mèo. Thông tin này làm cả khu phố hoang mang đặc biệt là thời tiết đang nắng nóng, tôi rất lo lắng.

Xin nhà thuốc tư vấn cho tôi nên làm gì để cảnh giác bệnh dại mùa nắng nóng?

Trả lời: Cảnh giác bệnh dại mùa nắng nóng

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Đức Nghĩa Pharmacy.

Để trả lời cho câu hỏi trên. Mời bạn cùng đọc và tìm hiểu Những điều cần biết về bệnh dại để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé:

1.Bệnh dại là gì?

Cảnh giác bệnh dại mùa nắng nóng

Mùa hè thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất, đỉnh điểm vào khoảng tháng 4 đến tháng 8. Đặc biệt, thói quen nuôi chó, mèo thả rông, trong khi việc tiêm phòng vắc xin cho vật nuôi chưa được nhiều người quan tâm. Một số trường hợp khi bị chó, mèo dại cắn nhưng không đi tiêm phòng đã bị tử vong.

Bệnh dại là bệnh nhiễm vi rút cấp tính của hệ thống thần kinh Trung ương từ động vật lây sang người bởi chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm vi rút dại. Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong.

2.Triệu chứng của bệnh dại

Cảnh giác bệnh dại mùa nắng nóng

Bệnh dại khi phát sẽ có 2 thể chính bao gồm thể viêm não và thể liệt:

  • Thể viêm não: 

Triệu chứng đầu tiên là sốt, nhức đầu hoặc kiệt sức, kèm theo chán ăn. Mất ngủ, bồn chồn, đồng thời xuất hiện triệu chứng sợ nước, sợ gió. Ở giai đoạn tiến triển, bệnh nhân tăng tiết nước bọt nên không thể nhai. Nuốt và thường xuyên khạc nhổ. Sau đó, đồng tử bệnh nhân sẽ bị giãn nên mắt nhìn sáng long sòng sọc. Co thắt hầu họng, xuất tinh tự nhiên, cường dương và sẽ tử vong nhanh chóng

  • Thể liệt: 

Xuất hiện triệu chứng liệt từ tay, chân đến các cơ, rối loạn tiểu tiện, đại tiện. Ngay khi liệt lan đến cơ hô hấp thì bệnh nhân sẽ tử vong.

Trong một số trường hợp, người bị chó cắn vì quá lo sợ. Nên đã ám ảnh mình bị dại và sinh ra nhiều biểu hiện, hành động và âm thanh khác thường. Đó là những trường hợp được cho là giả dại. Trên thực tế, người bị dại sẽ hoàn toàn tỉnh táo cho đến lúc chết chứ không hề điên dại.

3.Để chủ động phòng chống bệnh dại mùa nắng nóng cần làm gì?

Cảnh giác bệnh dại mùa nắng nóng

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

  • Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.
  • Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm.
  • Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.
  • Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần: Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút. Nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch; sau đó tiếp tục rửa lại bằng cồn 70%, cồn Iod hoặc Povidone, Iodine. Lưu ý hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương. Đồng thời, đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm ngừa dại kịp thời. Đặc biệt, nạn nhân bị chó, mèo cắn tuyệt đối không dùng thuốc nam. Không tự chữa và không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

4.Bệnh dại có lây truyền từ người sang người?

Mặc dù hiếm gặp nhưng Y khoa đã ghi nhận trường hợp bệnh dại lây truyền trực tiếp từ người sang người. Các nguy cơ lây nhiễm từ người sang người chủ yếu thông qua vùng da bị tổn thương. Qua niêm mạc, do sử dụng chung đồ ăn, vật dụng có nhiễm nước bọt của người mắc dại. Tuy nhiên, việc lây nhiễm dại từ người sang người không phổ biến. Chủ yếu trong số đó thông qua các ca ghép tạng.

Hy vọng qua bài viết trên sẽ bổ sung thêm kiến thức cho bạn đọc về bệnh dại, cũng như cách bảo vệ và những việc nên làm nếu là nạn nhân. Hãy cùng nhau chia sẻ những thông tin bổ ích đến mọi người xung quanh để “Cảnh giác bệnh dại mùa nắng nóng” thật tốt nhé.

Nhà thuốc Đức Nghĩa cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn. Chúc bạn và gia đình sức khỏe.

Nếu vẫn còn thắc mắc nào liên hệ với nhà thuốc bạn nhé.

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status