5 loại gia vị quen thuộc là “khắc tinh”

Câu hỏi:

Nhà thuốc ơi, bố mình bị tiểu đường nhiều năm nay. Tuy nhiên vẫn ăn uống theo sở thích cá nhân. Dạo gần đây có tái khám và bác sĩ có lưu ý về việc ăn uống hằng ngày.

Xin nhà thuốc tư vấn 5 loại gia vị quen thuộc nhưng là “khắc tinh” của người bệnh tiểu đường để tôi biết theo dõi và thay đổi cách ăn uống cho bố.

Trả lời: 5 loại gia vị quen thuộc nhưng là “khắc tinh” của người bệnh tiểu đường

Cảm ơn độc giả đã lựa chọn nhà thuốc là nơi chia sẻ và tư vấn.

Bệnh tiểu đường từ lâu đã trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của chúng ta.

Tiểu đường (hay đái tháo đường) là thuật ngữ dùng để đề cập tới một nhóm bệnh gây ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng lượng đường (glucose) trong máu. Glucose rất quan trọng đối với sức khỏe vì đây là nguồn năng lượng cần thiết giúp cho các tế bào trong cơ thể hoạt động bình thường, đặc biệt là tế bào não.

5 loại gia vị quen thuộc nhưng là "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng, tùy thuộc vào từng loại tiểu đường cụ thể. Tuy nhiên, dù mắc loại tiểu đường nào thì bệnh vẫn dẫn đến lượng đường trong máu cao, từ đó gây nên hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Người bệnh tiểu đường thường có thực đơn ăn uống riêng biệt so với những người khác. Vì thế, chọn gia vị cho người tiểu đường cũng hết sức quan trọng, vừa không làm thay đổi khẩu vị quá nhiều, vừa góp phần kiểm soát lượng đường trong máu. Vậy các loại gia vị nào các bác sĩ khuyên nên tránh xa. Cùng theo dõi qua bài viết sau đây:

1.Nước tương

Nước tương hay xì dầu là loại nước chấm phổ biến trong nhiều gia đình. Trong nước tương có chứa nhiều maltose, glucose, protein và các axit amin. Cứ 100g nước tương thì chứa lượng calo tương đối cao với 135 calo.

Chính vì vậy, nếu ăn quá nhiều nước tương có thể dẫn đến biến động đường huyết, gây nên bệnh tiểu đường hoặc làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

5 loại gia vị quen thuộc nhưng là "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

2.Dầu hào loại gia vị quen thuộc nhưng là “khắc tinh” của người bệnh tiểu đường

Dầu hào cũng là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong gia đình, có chức năng chính là tăng cường độ tươi ngon cho thực phẩm, khi dùng để xào rau, nấu canh sẽ giúp món ăn trở nên thơm ngon hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất dầu hào có chứa nhiều đường và muối, hai chất này nếu nạp quá nhiều sẽ rất không có lợi cho việc kiểm soát huyết áp và đường huyết. Do đó, những người bị cao huyết áp hoặc đường huyết cao cần chú ý nêm nhạt vừa phải để không tăng thêm gánh nặng cho cơ thể và ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

5 loại gia vị quen thuộc nhưng là "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

3.Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng cũng là một loại gia vị được sử dụng phổ biến. Chủ yếu được làm từ đậu phộng. Bơ đậu phộng chứa nhiều protein, ion canxi, ion sắt và các khoáng chất khác. Cũng như vitamin B, vitamin E và các chất dinh dưỡng khác.

Giá trị dinh dưỡng của bơ đậu phộng tương đối cao. Trong 100 gam đậu phộng chứa hơn 600 calo.

Hơn nữa, bơ đậu phộng chứa nhiều đường và các loại gia vị, hàm lượng chất béo rất cao. Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng nhanh lượng đường trong máu. Người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, người bệnh tiểu đường được khuyến cáo. Không nên ăn bơ đậu phộng để tránh ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

5 loại gia vị quen thuộc nhưng là "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

4.Tương ớt loại gia vị quen thuộc nhưng là “khắc tinh” của người bệnh tiểu đường

Đối với nhiều người, tương ớt là loại gia vị rất quen thuộc, có thể tăng cảm giác thèm ăn. Không thể thiếu trong khi ăn, đặc biệt đối với những ai thích ăn cay.

Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nếu ăn tương ớt sẽ gây kích thích khá mạnh. Làm rối loạn chức năng đường ruột, không kiểm soát được lượng đường huyết. Do đó, người tiểu đường cần tránh hoặc cố gắng hạn chế tối đa loại gia vị này.

5 loại gia vị quen thuộc nhưng là "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

5.Đường loại gia vị quen thuộc nhưng là “khắc tinh” của người bệnh tiểu đường

Đây là loại gia vị người bệnh tiểu đường cần tuyệt đối tránh. Đường làm tăng lượng đường trong máu, làm bệnh trầm trọng hơn, kéo theo những biến chứng nguy hiểm. Mất cân bằng nồng độ insulin.

5 loại gia vị quen thuộc nhưng là "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Hy vọng qua bài viết “5 loại gia vị quen thuộc nhưng là “khắc tinh” của người bệnh tiểu đường”  độc giả sẽ biết cách giúp người bệnh tiểu đường tránh xa các loại gia vị độc hại. Cố gắng ăn ít gia vị có thể gây biến động đường huyết, thiết lập và tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm – Sữa Hoàng Gia Úc Diabetic Formula Milk Powder Cho Người Tiểu Đường

Nhà Thuốc Đức Nghĩa đang có nhiều ưu đãi tại Shopee.

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status