Uống thuốc cảm cúm khi mang thai có an toàn không?

Câu hỏi: Uống thuốc cảm cúm khi mang thai có an toàn không?

Chào nhà thuốc, tuần trước tôi có uống thuốc kháng sinh nhưng hôm qua đi khám mới biết đã có thai được 2 tháng. Liệu uống thuốc cảm cúm có ảnh hưởng đến thai nhi không? Tôi rất lo lắng khi đọc các bài trên mạng nói về sự ảnh hưởng của việc uống thuốc cảm cúm khi mang thai như tôi.

Mong được phản hồi sớm!

Trả lời: Uống thuốc cảm cúm khi mang thai có an toàn không?

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến cho nhà thuốc chúng tôi. Đây là câu hỏi được rất nhiều bà mẹ đang mang thai quan tâm hiện nay.

Phụ nữ mang thai vốn dĩ phải kiêng cữ rất nhiều thứ từ thực phẩm đồ uống cho đến các loại thuốc để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, điều quan trọng nhất là phải chăm sóc sức khoẻ khi bạn mang thai và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh truyền nhiễm.

Theo thống kê cho biết, phụ nữ mang thai có xu hướng mắc bệnh khá thường xuyên. Vì trong giai đoạn này khả năng miễn dịch giảm, do sự thay đổi hormone.

Khi mang thai phụ nữ thường mắc các bệnh nhiễm trùng như cảm cúm. Viêm họng và phải dùng một số loại thuốc liều mạnh. Để điều trị và những loại thuốc này thì có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

1.Cảm cúm là gì?

Cảm cúm là bệnh lý khá phổ biến nhất là ở thời điểm giao mùa như hiện nay. Bệnh thường kéo dài từ 7 – 10 ngày là hồi phục hoàn toàn. Và người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, chăm sóc đúng cách là có thể khỏi bệnh.

Bệnh do virus gây ra nên việc sử dụng kháng sinh chỉ là. Để chống bội nhiễm thêm các loại vi khuẩn đường hô hấp khác khi mà sức đề kháng của cơ thể đang yếu.

Nên kháng sinh không có tác dụng điều trị cúm. Cụ thể là thuốc kháng virus, thuốc tiêu đờm guaifenesin và ức chế ho dextromethorphan; thuốc giảm đau aspirin, ibuprofen, naproxen, sodium salicylate có thể gây sảy thai nếu sử dụng trong 3 tháng đầu, làm tăng nguy cơ dị tật tim hoặc gây ngộ độc thai nhi; thuốc chữa cảm lạnh dạng lỏng có nồng độ cồn cao hơn 4,75%…

Ngoài ra còn có loại thuốc được chỉ định trong điều trị cúm cho chị em. Khi mang thai như acetaminophen có tác dụng giảm đau, hạ sốt.

2.Uống thuốc cảm cúm khi mang thai có an toàn không?

Phụ nữ mang thai thì luôn lo lắng việc sử dụng các loại thuốc cảm cúm vì chúng chứa một số hóa chất mạnh. Có thể gây hại cho thai nhi.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng. Thuốc cảm cúm khá an toàn cho phụ nữ sử dụng khi đang trong thời kỳ mang thai.

Các nhà nghiên cứu ở Scandinavia và Pháp đã tiến hành một cuộc khảo sát trên 6.000 phụ nữ mang thai. Họ được phát thuốc và kết quả là các triệu chứng cảm cúm đã giảm đáng kể. Đồng thời không gây tổn hại gì cho phụ nữ mang thai và cả thai nhi.

Vậy uống thuốc cảm cúm khi mang thai có an toàn không?

Việc thai nhi có dị tật hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chứ không riêng gì việc bà bầu sử dụng kháng sinh. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến thai nhi như là gen di truyền, môi trường sống, tiếp xúc hóa chất, bệnh lý nội hay ngoại khoa hoặc bệnh mãn tính mắc phải khi mang thai…

Vì vậy, đừng quá lo lắng khi bạn lỡ uống thuốc cảm cúm. Hãy cẩn thận hơn bằng cách đi khám bác sĩ để được kê đơn thuốc với liều lượng phù hợp.

Hy vọng qua bài viết này nếu như bạn sẽ có câu trả lời cho những lo lắng của mình. Nhà thuốc chúng tôi có một lời khuyên với chị em là trước khi định có em bé thì nên chuẩn bị sức khỏe thật tốt, ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng, tiêm vacxin cúm để có thể tránh bị cúm và hạn chế được những biến chứng không mong muốn nếu mắc cúm.

Nhà thuốc đang có sẵn những thực phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cho bà bầu như: Viên uống bổ bầu Masonatal Prenatal Formulation, Viên uống bổ bầu Vitamins For Life PRENATAL ONE…Nếu bạn quan tâm liên hệ Đức Nghĩa Pharmacy ngay nhé.

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status