Béo phì có phải là nguyên nhân dẫn tới đau lưng?

Câu hỏi: Béo phì có phải là nguyên nhân dẫn tới đau lưng?

Tôi năm nay 39 tuổi là nam, cao 1m65 nặng 96kg. Mẹ tôi bảo việc thừa cân quá nhiều sẽ dễ dần tới các bệnh nguy hiểm đặc biệt là đau lưng. Dạo gần đây tôi cũng thường xuyên bị đau vùng lưng.

Xin nhà thuốc tư vấn giúp tôi liệu “Béo phì có phải là nguyên nhân dẫn tới đau lưng?” hay không.

Cảm ơn nhà thuốc.

Trả lời: Béo phì có phải là nguyên nhân dẫn tới đau lưng?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho nhà thuốc Đức Nghĩa.

Theo báo cáo của Bộ Y Tế Việt Nam, có đến khoảng 25% dân số nước ta bị thừa cân, béo phì. Không chỉ có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp… người bị béo phì còn phải đối mặt với các chứng bệnh xương khớp nghiêm trọng.

Đau thắt lưng là triệu chứng thường gặp nhất ở những người béo phì. Nó cũng là báo hiệu ban đầu cho những tổn thương xương khớp khi cân nặng tăng vượt mức chịu đựng của cột sống. Nếu không điều trị, tình trạng lão hóa cột sống sẽ diễn ra nhanh hơn, gây suy giảm hoàn toàn chức năng vận động.

1.Đau lưng là gì?

Béo phì có phải là nguyên nhân dẫn tới đau lưng?

Đau lưng (hay đau nhức lưng) là hiện tượng người bệnh gặp những cơn đau âm ỉ, kéo dài chủ yếu ở phần lưng. Cảm giác đau có thể lan ra các vùng như cánh tay, bàn tay hay bàn chân, gây tê yếu tứ chi. Ngoài ra, các đợt đau lưng có thể cấp tính, bán cấp tính hoặc mãn tính tùy theo thời gian.

2.Vì sao béo phì gây đau lưng?

Cột sống mỗi chúng ta được thiết kế như trụ cột để nâng đỡ toàn bộ cơ thể và tạo sự cân bằng. Khi rơi vào tình trạng béo phì tức là chúng ta đang “vô tình” tạo nên áp lực cho cột sống. Chúng ta bắt nó phải gánh thêm phần cân nặng thừa.

Do đó, khu vực xung quanh xương chậu phải kéo về phía trước gây tổn thương cột sống. Hơn nữa, thông thường ở những người thừa cân thì vòng bụng ngấn mỡ cũng tăng. Chính vùng bụng đã gây áp lực lên cơ bụng và cơ lưng dẫn đến đau lưng.

3.Ảnh hưởng của cân nặng đối với cột sống

Béo phì có phải là nguyên nhân dẫn tới đau lưng?

Cột sống là trụ cột của cơ thể, với chức năng nâng đỡ và giữ cơ thể cân bằng. Cấu trúc cột sống tự nhiên được thiết kể để chịu đựng trọng lượng nhất định của cơ thể. Và phân bổ những trọng tải phát sinh khi vận động hoặc nghỉ ngơi. Tình trạng thừa cân béo phì. Sẽ làm cột sống phải gánh thêm nhiều áp lực. Khiến cột sống thoái hóa sớm và rất dễ tổn thương. Cột sống thắt lưng là một bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi trọng lượng cơ thể tăng vượt mức.

Ngoài ra, thói quen lười vận động và ít luyện tập thể dục là nguyên nhân khiến các cơ kém linh hoạt. Trở nên yếu đi, nhất là vùng cơ lưng, xương chậu và mông. Khi lượng mỡ thừa ở vùng bụng tăng sẽ làm đường cong sinh lý ở thắt lưng tăng lên. Kéo khung xương chậu về phía trước. Tình trạng này sẽ khiến các cơ lưng bị siết chặt. Gây căng cơ và khiến người bệnh thường xuyên bị đau nhức cột sống lưng.

4.Các bệnh xương khớp phổ biến ở người béo phì

Thừa cân, béo phì có thể gia tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh xương khớp sau đây:

Sức ép mà trong lượng cơ thể đặt lên cột sống càng tăng sẽ khiến bao xơ của đĩa đệm trở nên mỏng theo thời gian. tăng nguy cơ chấn thương.

  • Viêm khớp và viêm khớp mãn tính:

Các mấu khớp trên cột sống gọi là khớp liên mõm bên. Khi trọng lượng cơ thể vượt quá mức sẽ khiến phần cơ này chịu đựng sức ép và căng thẳng bất thường khi di chuyển và nghỉ ngơi.

  • Loãng xương:

Lối sống ít vận động cùng một chế độ dinh dưỡng thiếu dưỡng chất sẽ ảnh hưởng đến mật độ xương và độ chắc khỏe của xương khớp. Khi mà cấu trúc của một đốt sống bị thay đổi, nó có thể dễ bị gãy vỡ. Nếu bạn bị loãng xương, cơ thể của bạn đã mất khoảng 25% đến 30% mật độ xương cần thiết.

  • Thoái hóa đốt sống, thoái hóa đốt sống cổ, trượt đốt sống lưng:

Thừa cân sẽ làm gia tăng căng thẳng vùng cơ thắt lưng đoạn L4 – L5. Theo thời gian, cột sống sẽ mất tính vững chắc, dẫn đến chứng lệch đốt sống hoặc thoái hóa cột sống.

5.Cải thiện tình trạng béo phì gây đau lưng

Béo phì có phải là nguyên nhân dẫn tới đau lưng?

Không có cách nào khác ngoài việc chúng ta phải xây dựng ngay một phương án giảm cân khoa học:

  •  Chế độ ăn uống giảm mỡ, giảm tinh bột và nhiều chất xơ.
  •  Ăn thành nhiều bữa, mỗi bữa ăn với một lượng ít, khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ.
  •  Dành thời gian luyện tập nhiều. Ít nhất 30 phút mỗi ngày cho các môn aerobic, đi bộ, chạy bộ, yoga, bơi lội, bóng đá…
  •  Tránh xa đồ uống có chất kích thích như bia, rượu, cà phê, trà đậm.
  •  Nói “không” với những thói quen không lành mạnh. Không thức khuya, không hút thuốc lá. Không bỏ bữa sáng, không ăn vội vàng và hạn chế thức ăn nhanh.

Tình trạng thừa cân, béo phì gây đau lưng sẽ được cải thiện nếu chúng ta biết cách kiểm soát cân nặng. Hãy nhớ rằng, không chỉ có hiện tượng đau lưng mà béo phì còn góp phần làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác. Phổ biến là các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

Chính vì vậy, để phòng tránh và ngăn các bệnh xương khớp chuyển biến xấu, bạn hãy duy trì cân nặng ở mức hợp lý và tích cực giảm cân nếu cơ thể đang bị dư thừa.

Có thể bạn quan tâm – Viên Uống Giảm Cân Fit MORE

 

 

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status