Thực phẩm thay thế cơm trắng tốt cho người đường huyết cao

CÂU HỎI:

Câu hỏi: Thực phẩm thay thế cơm trắng tốt cho người đường huyết cao

Xin chào nhà thuốc, mình thường xuyên bị đường huyết cao. Việc ăn cơm trắng hằng ngày rất tốt nhưng lượng tinh bột trong gạo sẽ gây ảnh hưởng đến người đường huyết cao.

Mình cần tìm những thực phẩm thay thế cơm trắng nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe.

Trả lời: Thực phẩm thay thế cơm trắng tốt cho người đường huyết cao

Chào bạn, cảm ơn bạn gửi câu hỏi cho Nhà Thuốc Đức Nghĩa.

Tinh bột là loại thực phẩm không thể thiếu đối với sức khỏe. Đối với một số người đường huyết cao có thể tìm kiếm một số loại thực phẩm khác thay thế cơm.

Thực phẩm thay thế cơm trắng tốt cho người đường huyết cao

 

Gạo là thực phẩm giàu carb và có thể gây tăng đột biến lượng đường đối với những người mắc bệnh đường huyết cao. Vậy cách nào giúp người bệnh đường huyết cao ăn đủ chất mà vẫn kiểm soát được đường huyết?

Thực phẩm thay thế cơm trắng tốt cho người đường huyết cao-Gạo

1.Gạo lứt 

Thực phẩm thay thế cơm trắng tốt cho người đường huyết cao-Gạo lứt 

Không giống như gạo trắng, một loại ngũ cốc tinh chế đã bị loại bỏ cám và mầm và gây ra tăng đột biến lượng đường trong máu, gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt với các chất dinh dưỡng lành mạnh còn nguyên vẹn. Mỗi khẩu phần gạo lứt chứa nhiều hơn gấp đôi lượng chất xơ ổn định đường huyết và lượng magiê cao gấp ba lần so với gạo trắng.

Do có lượng chất xơ cao, ăn gạo lứt góp phần làm chậm quá trình hấp thụ carbs trong cơ thể. Chính vì vậy, gạo lứt là thực phẩm được người bệnh đường huyết cao ưu tiên lựa chọn.

Gạo lứt có chỉ số đường huyết (GI) là 68, là thực phẩm có GI trung bình. Trong khi gạo trắng có chỉ số GI nhóm cao là 73. Điều này cho thấy rằng quá trình giải phóng đường từ gạo lứt sẽ không cao sau quá trình tiêu hóa. Ngược lại, gạo trắng là thực phẩm có GI cao sẽ giải phóng nhiều đường hơn. Vì vậy, ăn gạo lứt sẽ an toàn cho người bệnh đường huyết cao.

2.Khoai lang

Thực phẩm thay thế cơm trắng tốt cho người đường huyết cao-Khoai lang

Khoai lang chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin A ở dạng beta carotene,chất đạm, chất xơ, canxi, magiê, phốt pho, kali, kẽm, vitamin C, vitamin B-6, folate, vitamin K. Với lượng calo thấp, khoai lang có khả năng cân bằng hàm lượng insulin trong cơ thể. Giảm lượng đường trong máu. Vì vậy loại củ này rất an toàn đối với bệnh nhân đường huyết cao.

Khoai lang còn có tác dụng cải thiện tiêu hóa cho bệnh nhân tiểu đường. Khoai lang giàu chất xơ, có tác dụng loại bỏ các chất thải tích tụ trong dạ dày. Và làm mềm phân giúp ngăn ngừa táo bón. Khoai lang kích thích sản xuất dịch vị do đó giúp cải thiện tiêu hóa.

Ngoài ra, khoa lang rất hiệu quả khi có khả năng cải thiện chuyển hóa và tốt cho những người muốn giảm cân. Nguyên nhân là trong củ khoai lang giàu các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, các khoáng chất và carbohydrates, có tác dụng thúc đẩy tốc độ chuyển hóa, cải thiện chức năng trao đổi chất của cơ thể.

3.Bột yến mạch

Thực phẩm thay thế cơm trắng tốt cho người đường huyết cao-Bột yến mạch

Bột yến mạch rất giàu chất xơ, đồng thời chứa thành phần β-glucan, sau khi vào cơ thể tốc độ tiêu hóa rất chậm, sinh ra cảm giác no. Do đó, có thể sử dụng bột yến mạch thay cơm trắng. Vì có thể kiểm soát được lượng đường trong máu.

Không nên chỉ ăn ngũ cốc thô hoặc chỉ ngũ cốc mịn làm lương thực chính hàng ngày. Mà nên có sự kết hợp với các loại thực phẩm khác.

Các chuyên gia khuyến nghị rằng lượng lương thực cơ bản hàng ngày nên là 250-400gram. Và tỷ lệ ngũ cốc là 1:3, tức là lượng ngũ cốc ăn vào hằng ngày ít nhất là 50 gram.

4.Kiều mạch

Thực phẩm thay thế cơm trắng tốt cho người đường huyết cao-Kiều mạch

 

Kiều mạch thuộc nhóm thực phẩm được gọi là Pseudocereals (giả ngũ cốc), bên cạnh các loại giả ngũ cốc phổ biến khác như diêm mạch, hạt Amaranth. Mặc dù có tên là kiều mạch (Buckwheat). Nhưng nó lại không liên quan đến lúa mì và không chứa gluten.

Kiều mạch ngày càng được biết đến là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Do hàm lượng khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Kết hợp ăn kiều mạch vào chế độ ăn hàng ngày. Có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân.

Hiện nay có 2 loại kiều mạch là: Kiều mạch thông thường và kiều mạch Tartary. Thường được trồng rộng rãi nhất để làm thực phẩm.

Hàm lượng chất xơ trong kiều mạch rất cao. Ngoài ra nó còn chứa các thành phần như quercetin, rutin. Có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ lựa chọn được thực phẩm thay thế cơm trắng phù hợp với nhu cầu. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm – Máy đo đường huyết – Trợ thủ đắc lực cho người tiểu đường

 

 

Hotline (24/7)


08989 20 246
DMCA.com Protection Status